Tác giả cuốn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam | Flowerfarm.vn

GS. Đỗ Tất Lợi là người đi đầu trong việc xây dựng cầu nối giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Ông có tới 200 bài báo khoa học lớn nhỏ, trong đó nổi tiếng nhất là bộ sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” xuất bản lần đầu năm 1962 với độ dày trên 1200 trang khổ lớn. Ngoài ra, ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng khác về cây thuốc.

Tác giả cuốn sách Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam - Đỗ Tất Lợi 1

Ảnh GS Đỗ Tất Lợi

1. Giới thiệu về GS. Đỗ Tất Lợi

Đỗ Tất Lợi (1919 – 2008) sinh ra tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

  • Ông học Khoa Dược tại Trường Y Dược Đông Dương giai đoạn 1939-1944 thời Pháp thuộc.
  • Ra trường, ông mở hiệu thuốc trên phố Hàng Gai, Hà Nội trên bảng không viết tiếng Pháp như thời bấy giờ mà ghi là Hiệu thuốc để thể hiện lòng dũng cảm độc lập của dân tộc Việt Nam.

Ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, dược sĩ Đỗ Tất Lợi với tư cách là Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Sản xuất Dược liệu của Cục Quân y đã miệt mài lên núi rừng Việt Bắc tìm kiếm bộ sưu tập cây thuốc. bệnh tật cho bộ đội và nhân dân.

Sau khi hòa bình lập lại, là Giám đốc Bộ môn Vật liệu Y học Trường Đại học Y Dược Hà Nội, ông say mê nghiên cứu các cây thuốc, vị thuốc Việt Nam và các vị thuốc nước ngoài. Ông đã góp phần xây dựng bộ môn nghiên cứu và tư duy khoa học theo hướng dân tộc hiện đại. Trực tiếp giảng dạy và biên soạn giáo trình “Những vị thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Văn bản này không chỉ được dùng làm tài liệu giảng dạy cho sinh viên đại học các trường y trong nước mà còn được bạn bè quốc tế thuộc khối xã hội chủ nghĩa Đông Âu đánh giá cao.

Trong thư gửi Bộ Y tế Việt Nam, hai nhà dược học Liên Xô viết: “Một cuốn sách xuất sắc về dược lý học bằng tiếng Việt vừa được xuất bản đã thu hút sự quan tâm lớn của các nhà dược học Liên Xô. Đây là một trong số ít sách về cây thuốc ở Đông Nam Á… ”

Sau hàng chục năm nỗ lực với công việc sưu tầm, nghiên cứu cây thuốc, Đỗ Tất Lợi đã biên soạn cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” xuất bản lần thứ XI.

2. Sự nghiệp kiệt xuất của GS. Đỗ Tất Lợi

– Năm 1968, Hội đồng khoa học của Viện Hóa dược Leningrad (nay là Xanh Pê-téc-bua) đã biểu quyết 100% tán thành phong tặng danh hiệu Tiến sĩ, không báo cáo và bảo vệ luận án.

– Vào năm 1980, Anh ấy đã tốt nghiệp với tư cách là một giáo sư.

– Năm 1996, ông đã vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ lần thứ nhất.

– Năm 2001, Năm 2001, ông được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vì những đóng góp cho khoa học và sự nghiệp giải phóng dân tộc.

– Vào năm 2006, Hiệp hội Xuất bản Châu Á – Thái Bình Dương (APPA) đã trao giải đặc biệt năm 2006 cho cuốn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam do Nhà xuất bản Y học tái bản năm 2006.

3. Sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam

Tác giả cuốn sách Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam - Đỗ Tất Lợi 2

Nội dung cuốn sách:

Đây là bộ sách lớn, lần xuất bản đầu tiên (1962-1965) đã in 10.000 cuốn, chia thành 6 tập, với tổng độ dày 1.494 trang. Bộ sách đã giới thiệu thêm 750 loại thuốc, trong đó có 164 cây thuốc, 77 loại thuốc động vật, 20 loại thuốc khoáng. Mỗi loài có tên khoa học, tên Việt Nam và tên Trung Quốc, đặc điểm chung, mô tả quá trình phân bố, thu hái, chế biến, thành phần hóa học và công dụng, liều lượng.

Cuốn sách bao gồm cả những loại thuốc mà các nhà khoa học đã xác minh cơ chế, cũng như những loại thuốc đã được thử nghiệm hiệu quả trong thực tế nhưng chưa được nghiên cứu rõ ràng.

Nhận xét Sách:

Trong phần giới thiệu của ấn bản đầu tiên của bộ truyện, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Vũ Công Thuyết viết:
“… Bộ sách đã thể hiện một công trình sưu tầm và nghiên cứu rất công phu, là một công trình lớn trong suốt nhiều năm của tác giả. Nhiều bài nghiên cứu trong nước, nhiều bài báo nước ngoài, cộng với hơn 20 năm trong nghề của tác giả đã được khảo sát và chọn lọc một nhân viên đã có nhiều tâm huyết và tâm huyết trong việc nghiên cứu thuốc nam. ”

Về cuốn sách đó, Cố Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch nhận xét: “Rất hay, rất dễ hiểu, rất phong phú. Cái hay của bộ sách là sự trình bày những trải nghiệm cá nhân cùng với những trải nghiệm phổ biến trong và ngoài nước ”.

– Các nhà khoa học Liên Xô (cũ) cũng đánh giá cao bộ sách của nhà dược học lỗi lạc Việt Nam.

– Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học AF Hammerman phát biểu: “Trong số rất nhiều đầu sách về cây thuốc nhiệt đới, không có sách nào có thể so sánh được với sách của Đỗ Tất Lợi về độ chính xác, chính xác và khoa học”.

Ngoài cuốn Những cây và vị thuốc Việt Nam, ông còn có hàng trăm bài báo khoa học lớn nhỏ được xuất bản trong và ngoài nước. Các tác phẩm của ông đã được xuất bản bằng tiếng Việt, Pháp, Nga, Đức, Romania …

Nguồn: chất tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now