Cách xử lý cây na ra quả trong thân | Flowerfarm.vn


Na là một loại cây khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Ở nước ta có nhiều vùng trồng táo kem, diện tích trồng tập trung hơn 100 ha. Ở những vùng sản xuất này, nhà vườn áp dụng mọi kỹ thuật phòng trừ để cây ra hoa, kết trái như ý muốn. Vì cây táo có tỉ lệ quả tự nhiên rất thấp, dưới 8% số hoa. Vì vậy, nếu không có tác động thì việc trồng táo kem sẽ không cho năng suất cao và mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà vườn.



Kỹ thuật trị táo bằng kem – Những điều bà con cần biết

Những năm gần đây việc áp dụng kỹ thuật cắt tỉa cành tạo quả trên đầu cành rất phổ biến, hầu như nhà vườn nào cũng áp dụng. Đây là phương pháp dễ áp ​​dụng nhất đối với bà con nông dân. Tuy nhiên, ít ai biết rằng còn có một phương pháp khác để tạo ra những quả táo chất lượng cao bằng kem, đó là phương pháp xử lý cây táo ra quả trên thân cây. Đối với phương pháp này thì ít phổ biến hơn vì đây là phương pháp chưa nhiều người biết đến. Chính vì vậy, “Cẩm nang cây trồng” muốn chia sẻ đến bạn đọc kỹ thuật xử lý cây táo kem toàn thân nhằm giúp bà con áp dụng nhằm nâng cao năng suất và chất lượng của cây táo kem.



Quá trình xử lý của chúng ta trong cơ thể

1. Ưu điểm của phương pháp xử lý cây táo kem đơm hoa kết trái.

– Xử lý kem cây táo ra trái trên thân cây rút ngắn thời gian thu hoạch. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tràn lan các loại cây trồng táo, tạo ra tình trạng táo kem trái vụ, dẫn đến giá táo kem trên thị trường cao hơn so với thời vụ thường.

Kem táo trên thân thường nhiều trái, khả năng lớn nhanh. Điều này làm tăng chất lượng và sản lượng kem táo, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm kem táo trên thị trường.

– Trong quá trình chế biến táo kem trên thân, việc thụ phấn và đậu quả được bà con nông dân thuận lợi hơn. Do các vị trí trên thân cây có chiều cao vừa phải nên việc bón phân chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho cây là phù hợp. Mang lại năng suất cao nhất cho táo kem.

2. Quy trình xử lý cây táo kem trên thân cây

* Bước 1: Tạo chồi trên thân cây

– Việc này được thực hiện sau khi thu hoạch, cắt tỉa tất cả các cành và độ tàn của vỏ cây táo kem. Thời điểm cắt cành vào tháng 9-10 dương lịch hàng năm.

– Lều càng nhỏ thì tỷ lệ nảy mầm trên cuống càng cao. Sau khi thu hoạch tán, tiến hành thu dọn vườn tạp và rắc thuốc trừ nấm lên thân cây để giúp mắt trên thân cây sạch bệnh, tạo điều kiện cho mắt chồi ra chồi khỏe mạnh.



Tạo chồi trên thân cây – Bước kỹ thuật quan trọng

Xem thêm> Kỹ thuật trị hoa táo bằng kem (na) trái mùa

* Bước 2: Tỉa cành, chồi ngọn trên thân cây.

– Thời gian biểu diễn là giữa tháng 9 đến tháng 10 dương lịch. Thời tiết sang thu, không mua, khi cây táo kem bắt đầu ngả màu vàng và rụng lá, đây là thời điểm thuận lợi nhất để tiếp tục cắt tỉa hết tăm, cành bị bệnh và cắt bỏ cành trên thân.

– Tất cả các tăm, cành bị bệnh, cành nhỏ đều được cắt tỉa để tạo độ thông thoáng cho cây táo kem. Những cành có sức sống được kết trái để xử lý trái trên thân cây. Chú ý chia đều khoảng cách giữa các cành trên thân, để trong quá trình xử lý quả khoảng cách giữa các quả trên thân bằng nhau.



Cách cắt tỉa cành treo, cành trên thân cây

* Bước 3: Bấm các cành treo, cành trên thân cây để ra nụ mang hoa.

– Thời gian cắt cành 10 ngày trước khi hết Tết đến tháng 10 âm lịch.

– Tiếp tục bấm các cành sát thân cây càng ngắn càng tốt. Khoảng cách còn lại gần cành khoảng 1 cm.

– Muốn rải vụ thu hoạch có thể chọn trái chính vụ. Sau đó, khi quả phát triển to bằng cái chén thì bấm các cành phụ tạo chồi mới để mang hoa sẽ được thụ phấn tạo quả vào mùa sau.



Tỉa cành vào thân để giữ quả.


* Ghi chú:

– Nên tỉa hoa, thụ phấn, thu trái sao cho số lượng trái còn lại phù hợp với sức sống của cây. Nếu để quá nhiều trái cây dễ bị mệt, thậm chí cây trồng khác không kết trái.

– Nếu số lượng quả nhiều, cần tiến hành các biện pháp bón phân, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây tương ứng và giúp cây ra quả ngay. Tránh để cây ra quá nhiều trái. Nguồn cung cấp lương thực kém, dẫn đến các vụ sau không ra quả.



Cây Nà Sai trĩu quả trên thân.

Nguồn: Admin (NO) – Trái cây thanh khiết Hữu Lũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now