Cách phân biệt lá húng và lá bạc hà – Công dụng của lá bạc hà | Flowerfarm.vn

Nhiều người nhầm lẫn giữa lá húng quế với lá bạc hà và nghĩ rằng nó chỉ là một loại cây nhưng nó có nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, ý kiến ​​này hoàn toàn sai lầm, bởi đây là hai loại cây hoàn toàn khác nhau. Nếu húng quế là một loại thảo mộc chúng ta thường dùng để ăn sống thì lá bạc hà lại là một phương thuốc vô cùng hữu hiệu. Hãy xem chúng khác nhau như thế nào.

chach-phan-biet-la-hung-vala-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-1

Cách phân biệt lá húng quế và lá bạc hà?

Bản chất:

  • Lá bạc hà khi ngửi sẽ có mùi thơm mát, vị cay the the, tạo cảm giác mát lạnh.
  • Lá húng quế có mùi thơm nhẹ hơn, vị thanh nhẹ, không gắt như lá bạc hà.

Cụ thể hơn:

Đặc điểm của lá húng quế

Có nhiều loại như: húng tây, húng quế, húng chanh, húng quế.

xạ hương

si-fan-biet-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-2

  • Đặc điểm: Mùi thơm tươi, mùi đặc biệt, lá hình bầu dục đậm, vị dịu và hơi đắng.
  • Công dụng: làm đẹp, tốt cho sức khỏe, dùng làm thảo mộc, gia vị.

Húng quế

si-fan-biet-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-3

  • Đặc điểm: có mùi thơm quế nhẹ, cây cao khoảng 30 cm, lá màu xanh đậm, mép có răng cưa, mọc đối xứng nhau. Quả có hạt màu đen.
  • Công dụng: cành và lá kích thích lợi tiểu, giảm đau, bồi bổ khí huyết, chống cảm mạo, nhức đầu. Lá và ngọn có vị cay và mùi thơm nhẹ, có thể dùng làm rau thơm cho món bún ngon.

Húng chanh

si-të-be-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-5

  • Đặc điểm: cao trung bình từ 20-50cm màu xanh và nhiều lông. Lá húng chanh xanh, chắc, giòn, mép có răng cưa. Cây có mùi cay và hắc. Hoa màu đỏ, nhỏ hay mọc ở ngọn cành.
  • Công dụng: giúp ức chế và ngăn ngừa vi khuẩn có hại cho đường hô hấp. Chữa ho, viêm họng, hen suyễn, cảm lạnh …

táo gai

si-fan-biet-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-6

  • Đặc điểm: thân thảo, lá thuôn dài, rễ chùm, mép có răng cưa.
  • Công dụng: Dùng làm gia vị ăn sống, phòng chống nhiều bệnh, giúp thở thơm, bảo vệ răng miệng.

Đặc điểm của cây bạc hà

Đặc trưng

  • Cây có chiều cao khoảng 60 – 80 cm, nhìn chung thân vuông, mọc trên mặt đất hoặc đứng thẳng, phân nhánh nhiều từ gốc. Cuống thường có màu xanh lục, nhưng đôi khi có màu tím nhạt.
  • Lá có lông, thuôn dài, mép có răng cưa, phiến lá dài và rộng.
  • Hoa bạc hà có nhiều màu như trắng, hồng nhạt, tím, hoa mọc từ nách lá, cánh hoa hình môi.

si-fan-biet-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-7

Một số loại bạc hà

Sử dụng chính

  • Dùng để giảm đau, giảm ho, giảm các triệu chứng đau đầu, viêm họng.
  • Tinh dầu bạc hà có công dụng xua đuổi côn trùng.
  • Lá bạc hà dùng để làm bánh và thanh nhiệt giải độc cho cơ thể

Trên đây là đặc điểm của lá húng quế và lá bạc hà, nhìn thế này chắc các bạn cũng đã phân biệt được phần nào rồi đúng không? Đặc biệt, lá bạc hà còn được coi là một loại “thần dược” chữa được nhiều bệnh và rất tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu thêm về công dụng của loại cây này nhé.

Lợi ích của lá bạc hà đối với con người

Trong lá bạc hà có chứa chất chống oxy hóa và kháng viêm cực kỳ hiệu quả, loại axit này sẽ giảm thiểu các triệu chứng dị ứng theo mùa, sẽ tăng sức đề kháng cho con người.

  • Điều trị cảm lạnh thông thường

Đây là “liều thuốc” trị cảm cúm hiệu quả, giúp làm tan đờm và chất nhầy từ đó giúp mũi miệng thông thoáng hơn, ngoài ra trong bạc hà còn chứa tinh dầu bạc hà giúp làm dịu và giảm đau họng. , giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. .

  • Chữa đầy bụng – khó tiêu

Nó là một loại thảo mộc nhẹ nên có tác dụng chữa đầy bụng, khó tiêu. Giúp túi mật lưu thông tốt và tiết ra nhiều chất lỏng hơn từ đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra bền vững. Các triệu chứng đầy hơi, đau bụng sẽ giảm đi nhanh chóng khi bạn dùng một tách trà bạc hà ấm.

  • Phòng chống loét dạ dày

Chất menthol trong lá bạc hà sẽ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày tránh những dấu hiệu tiêu cực khi bạn uống nhiều bia rượu. Lời khuyên là sau khi uống rượu nên uống 1 tách trà bạc hà ấm.

  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn

Như chúng ta đã biết, lá bạc hà được coi như một chất chống vi khuẩn tự nhiên cực kỳ hiệu quả, nó sẽ giúp bạn giữ cho hơi thở thơm tho.

Bạc hà có chứa chất kháng khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho cơ thể và giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm mát, dịu và giảm đau họng khi ho, nhờ đó bạn sẽ giảm được cơn ho.

  • Dùng để giải độc, làm bánh

Bạn cũng có thể dùng lá bạc hà để giải độc giúp cơ thể khỏe mạnh hơn hoặc dùng làm gia vị cho một số món bánh cũng vô cùng tốt.

Cách trồng và chăm sóc cây húng quế và lá bạc hà

Lá húng quế

Với lá húng quế khi trồng bà con thường sử dụng phương pháp cắt tỉa sẽ cho chất lượng tốt và phát triển nhanh. Khi chọn cây giống nên chọn những cây sinh trưởng tốt, không mang bệnh, thân to, lá xanh khỏe, tươi tốt.

si-fan-biet-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-8

Với những cây giống đã chọn, bạn tiếp tục cắt thành từng đoạn dài khoảng 3 – 5 cm, sau đó cắt cành cắm xuống đất. Đất sẽ được chuẩn bị ở đây là đất tơi xốp, ẩm và được bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Phần cây chui xuống đất nên uốn cong để tăng diện tích tiếp xúc và giúp cây nhanh bén rễ.

Ngoài ra, chúng ta có thể trồng cây húng lủi bằng chồi rễ để giúp cây phát triển nhanh, chỉ cần chú ý chọn giống cây tốt là đủ.

Sau khi trồng xong, bạn đừng quên tưới nước cho cây để tăng độ ẩm và đảm bảo độ ẩm thường xuyên hơn.

Bạn cũng nên thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của lá húng quế, nếu thấy có hiện tượng sâu bệnh cần phòng trừ ngay, thông thường vào mùa xuân lá húng quế dễ bị sâu bệnh hơn, cây trồng gần mặt đất và thời điểm này là rất thích hợp với các loại sâu bệnh từ đất ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây trồng.

cây bạc hà

Trồng cây bạc hà cũng thường áp dụng phương pháp cắt cành, cắt bỏ phần cuống bạc hà già khoảng 6 – 8 cm, sau đó thu phần lá dưới cuống rồi ngâm cây vào nước khoảng 3 – 4 cm. Sau đó để nơi thoáng mát vài tuần cho cây bén rễ, khi rễ trắng, đều và nhiều thì vớt ra khỏi nước rồi đem trồng xuống đất, có thể chọn loại đất thịt, đất trồng. đất cát … thu gom cỏ và cày xới kỹ là được, nhưng tuyệt đối không trồng ở đất mặn, phèn.

si-fan-biet-la-hung-vala-bac-ha-cong-dung-cua-la-bac-ha-9

Lấp đất ⅔ cành cây sau đó ấn nhẹ để rễ cây tiếp xúc nhiều với đất nhất có thể, kích thích quá trình ra rễ trong đất giúp cây hút dinh dưỡng và phát triển. Để chậu nơi thoáng mát khoảng 5 – 7 ngày, nếu lượng đất chưa đủ chúng ta có thể bổ sung thêm và chuyển sang thùng mới có kích thước lớn hơn hoặc chúng ta trồng trực tiếp xuống đất.

Trong quá trình chăm sóc cây bạc hà, bạn cũng nên duy trì độ ẩm thích hợp cho cây, không để cây bị khô, héo để đảm bảo quá trình sinh trưởng.

Trên đây là những công dụng của lá bạc hà, nó thực sự giúp ích rất nhiều cho con người. Nhà nào cũng nên trồng ngay lá bạc hà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now