Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cam | Flowerfarm.vn

1. Đất trồng trọt

Cam là một trong những loại cây không kén đất, có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau> Loại đất thích hợp nhất cho sự phát triển của cây là đất thịt pha, độ pH của đất từ ​​5-6,5. Đối với những vùng đất trũng cần đắp mô, khơi thông kênh mương để tưới tiêu dễ dàng.

2. Ánh sáng và nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp là 18-35 độ C Ánh sáng là một trong những điều kiện quan trọng nhất để TRÁI CAM. Nó quyết định chất lượng của những quả cam ngọt, giòn và thơm.

3. Giống cam trồng

Chọn cây giống cao trên 30 cm, khỏe mạnh, lá xanh tươi, chắc. không bị sâu bệnh. Cây cam giống có hai hình thức chính là giâm cành và ghép (không dùng hạt làm giống). Đối với giống chiết cành có ưu điểm là cây mau đậu trái nhưng tuổi thọ cây yếu, bộ rễ không khỏe. Đối với cây ghép có ưu điểm là bộ rễ khỏe hơn, cây sẽ khỏe hơn, khỏe hơn và có tuổi thọ cao.

Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc cây chuối, Kỹ thuật chăm sóc cây hồng môn

TRÁI CAM

4. Kỹ thuật trồng cây

Một. Mùa trồng trọt
Mùa trồng trọt TRÁI CAM Thích hợp nhất là gieo vào mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4 và mùa thu từ tháng 8 đến tháng 10.
b. Tạo đất trồng cam
Trước khi trồng cần dọn sạch cỏ dại, cày bừa kỹ để tơi đất. Khi xới đất cần cày sâu để giữ ẩm cho đất.
Mật độ trồng TRÁI CAM thích hợp cho cây ghép trồng ở gốc ghép là 400 cây / ha. Khoảng cách trồng 4m x 4,5m. Đối với cam ghép, mật độ trồng thích hợp là 1000 cây / ha, khoảng cách trồng 3mx3m.
C. Trồng cây
Bước 1: Làm sạch thanh. Trước khi cày xới đất nên rắc vôi bột (đối với đất chua).
Bước 2: Làm mô cây bằng đất khô trong chậu. Mỗi tấm vải có kích thước rộng x cao 55 cm x 30 cm. Giữa mô có bón lót thêm 100 g phân lân + 8 kg phân hữu cơ hoai mục giúp cây nhanh bén rễ.
– Bước 3: Đào một lỗ nhỏ ở giữa vải -> Đặt cây vào bầu trong hố (tránh để cây con tiếp xúc với phân chuồng) -> Sau đó lấp đất và nén chặt đất.

TRÁI CAM

– Bước 4: Ngăn kéo hoặc xẻng xung quanh thân cây. Trong quá trình phủ lớp, không được che phủ thân cây.
– Bước 5: Đặt chốt cho cây giúp cây vững chắc, không bị đổ khi mưa bão -> Tưới nước cho TRÁI CAM.
Lưu ý: Nên trồng cam vào khoảng 18h hàng ngày. Vì lúc này còn tươi nên có lợi cho sự phát triển của cây.

5. Kỹ thuật chăm sóc cam

Một. máy phun thuốc
Cần tưới nước thường xuyên để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với các tỉnh miền núi, thời tiết thường xuyên khô hạn, cần tưới ẩm cho cây để đảm bảo đủ độ ẩm cho đất.
Áp dụng phương pháp tưới thẩm thấu hoặc tưới phun sương. Nếu chủ động được lượng nước tưới cho cây thì việc tháo nước ra các kênh cạn để nước ngấm vào cây, rút ​​cạn nước là biện pháp tốt nhất.
b. Tỉa cành, tỉa hoa
Khi cây ra nhiều cành cần cắt bỏ những cành nhỏ, cành mọc sâu trong tán, cành bị sâu bệnh để tạo tán cho cây giúp cây thoáng khí. Cây sẽ mau lớn, giảm sâu bệnh. Việc tỉa cành nên được thực hiện hàng năm sau mỗi đợt thu hoạch quả.
Ở thời kỳ cam ra nụ, quả non nên loại bỏ những hoa dị dạng, hoa muộn, những quả mọc ở vị trí không thích hợp, chỉ để lại những quả trên cành đối xứng nhau vì cam là cây trồng. ra nhiều hoa mỗi vụ nhưng tỷ lệ đậu trái thường không cao. Nếu trồng cam trên diện tích lớn không thể làm thủ công thì có thể phun thuốc điều hòa sinh trưởng cho cây. Nên mua các chất điều hòa sinh trưởng này từ các cửa hàng uy tín.

TRÁI CAM

Cứu lá cam già yếu: Cần chú ý tỉa cành, tỉa lá cho những cây thông thường. Tỉa bớt lá già, lá yếu, lá bị bệnh nhằm mục đích đảm bảo cho sâu bệnh hại cây trồng không có nơi sinh sôi và không tiêu hao thêm chất dinh dưỡng để nuôi những lá bị nhiễm bệnh, những lá già yếu, sẵn sàng hỏng. Cần cắt bỏ những cành cam tươi tốt xung quanh gốc, những cành khô già, cành nhỏ yếu để tạo độ thoáng giúp cây lấy ánh sáng, lượng dinh dưỡng tối đa để đạt năng suất tốt nhất.
– Phương pháp giảm thời gian ra hoa của cây cam và nhanh ra quả: Đây là phương pháp giúp rút ngắn thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch, không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc cho cây. Cần hạn chế tưới nước cho cây, cắt bỏ hết các lá già, chồi non, cành già, cành nhỏ đã mọc trong tán. Cần chú ý thường xuyên khi thấy hiện tượng cây bắt đầu ra nụ hoa nhỏ thì tưới nước liên tục trong 2 ngày để đảm bảo độ ẩm tối đa trong 2 ngày này. Khi cam đã ra hoa to bằng đầu que cần bón thêm phân NPK với liều lượng 0,5kg / cây / cây để giúp quả nhanh lớn.
C. Sự thụ tinh
Sự cần thiết phải cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân trong suốt mùa sinh trưởng. Đặc biệt khi cây ra hoa kết trái, lượng phân bón tùy theo giống, khí hậu, thổ nhưỡng mà bón cho phù hợp.
Dưới đây là công thức tham khảo phân bón cho Cam:
– Khi cây được một đến ba năm tuổi cần bón thúc cho cây 200 gam urê cùng với 200 gam DAP và 80 gam kali clorua. Liều lượng bón chia làm 4 lần bón như sau: Lần 1 khi cây chuẩn bị ra hoa nên bón 1/3 lượng đạm. Bón thúc lần 2 cho cây là sau khi thấy cây ra trái khoảng 6 tuần, cần bón 1/3 lượng đạm và ½ lượng kali. Bón thúc lần 3 cho cây trước khi thu hoạch khoảng 1,5 tháng lượng kali. Bón thúc lần 4 cho cây là sau khi thu hoạch hết quả, bón thúc cho cây toàn bộ lượng phân lân và 1/3 lượng phân đạm. Mỗi lần bón phân cần cung cấp cho cây 10 kg phân hữu cơ hoai mục.

TRÁI CAM

– Khi cây được 4 đến 6 năm tuổi cần bón thúc cho cây 400 gam urê, 500 gam DAP và 300 gam clorua kali. Liều lượng bón cũng được chia làm bốn lần bón cho cây từ một đến ba năm tuổi.
– Khi cây được bảy đến chín năm tuổi cần bón thúc cho cây 650 gam urê, 750 gam DAP và 330 gam kali clorua. Liều lượng bón cũng được chia làm bốn lần bón như khi cây từ một đến ba năm tuổi, bốn đến sáu năm tuổi.
– Khi cây được mười năm tuổi cần bón thúc cho cây 1200 gam urê, 1000 gam DAP và 400 gam kali clorua. Liều lượng phân bón cũng được chia thành bốn lần bón, ví dụ: khi cây được một đến ba năm tuổi, bốn đến sáu năm tuổi và bảy đến chín năm tuổi.

6. Sâu bệnh hại cam và cách phòng trừ:

– Sâu vẽ bùa: là loại côn trùng chuyên gây hại trên lá, chạm vào chồi non của cây, đến khi cây ra hoa, quả thường rụng. Cần phòng trừ sâu bệnh bằng cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun cho cây kết hợp với dầu khoáng để tăng hiệu quả của sắc độ tranh.
– Bọ cánh cứng, sâu đục cuống, sâu đục cành, sâu đục rễ Đặc điểm, trên thân cây sẽ thấy chất màu vàng sẫm. Nó nên biến mất bằng cách cắt tóc để loại bỏ và loại bỏ các cành khô héo.
– Côn trùng, bò sát, rệp: Khi thấy hiện tượng cây xuất hiện nhiều rệp, nên phun Bi58 0,05-0,1% cho cây để diệt, không để rệp lây lan sang các cây xung quanh, thấy cành cam bị hại là do sâu bệnh hại cần được loại bỏ ngay lập tức.
– Bệnh lở loét, đốm lá, tạp khuẩn: Biểu hiện của bệnh là xuất hiện những chấm nhỏ màu vàng trong, theo thời gian những đốm vàng này đậm dần rồi chuyển sang màu nâu, bề mặt cây sần sùi. Biện pháp phòng bệnh là: cắt bỏ, tiêu hủy những bộ phận bị bệnh và định kỳ phun thuốc gốc đồng khi cây còn nhỏ để phòng bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now