Uy linh tiên (dây ruột gà) điều trị đau nhức gân xương và tiểu tiện khó | Flowerfarm.vn

Cội rễ của sự vĩ đại

Do đặc điểm khí hậu và địa hình, nhiều cây thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc được tìm thấy ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam – vùng đất địa đầu nhưng cũng là biên giới hai miền Nam – Bắc. Trong số đó, có thể kể đến tiên linh chi (hay còn gọi là dây thông, dây ruột gà), một vị thuốc đa tác dụng được chú ý nhiều trong khả năng chữa trị các bệnh về gân cốt, xương khớp.

Uy Linh Tiên (ULT) có tên khoa học là Clematis chinensisthuộc họ Hoàng Liên (1).

Nó là một loại cây bụi, thân gỗ hơi nho với các lá mọc đối nhau. So với những loài hoa rực rỡ khác thì hoa lộng lẫy đơn giản hơn với màu trắng tinh khôi và chính vẻ đẹp ấy gợi cảm giác bình dị, gần gũi và đời thường. Những bông hoa mọc thành từng chùm, màu trắng ngà với những nhị dài xòe ra, anh lại còn khiến khách bay xa?

Hoa thần tiên

Lule (ULT)

Công dụng chữa bệnh của nàng tiên ma thuật

Hoa (ULT) tuy đẹp nhưng bộ phận dùng làm thuốc không phải là hoa (mà là rễ và cuống).

rễTheo đông y, củ có vị cay, mặn, tính ấm, thường được biết đến với các tác dụng:

  • Khai thông kinh mạch.
  • Trị phong thấp, đau nhức gân xương (chân, lưng, đầu gối).
  • Trị chứng tiêu hóa kém, tích tụ nhiều cục trong bụng.
  • Giúp lợi tiểu, điều trị chứng tiểu khó.
  • Giúp cải thiện nguồn sữa và điều trị kinh nguyệt không đều.
  • Giúp giải độc rượu.
  • Điều trị hệ thống da đầu.
  • Trị sốt rét, vàng da.
  • Như hướng dẫn chữa bệnh phong.

Cách sử dụng: sắc lấy nước uống từ 3 đến 9 g mỗi ngày (cẩn thận không quá liều) (1) (3).

HIỂN THỊ: Ngoài rễ, thân cây (ULT) cũng được dùng làm thuốc. Theo y học cổ truyền, vị thuốc này có vị ngọt hơi đắng, tính hơi lạnh, được dùng để chữa các chứng như: vàng da (vàng da), máu trắng và phù nề. Cách dùng: thuốc sắc mỗi ngày từ 15 đến 20 g (1).

Hoa và dây vĩ đại

Hoa và dây vĩ đại

Hoạt động của linh hồn mạnh mẽ thông qua các tài liệu nghiên cứu

  • Hoạt động chống ung thư: Theo tạp chí Tạp chí Tài liệu Y học Trung Quốckết quả của các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy saponin lingon có thể tiêu diệt các tế bào khối u EAC, S 180 A và Hep A (ở chuột thí nghiệm) (5).
  • Tác dụng hạ huyết áp: Theo tạp chí Tạp chí Y học Trung Quốc Hoa KỳDịch chiết từ cây linh chi cho thấy tác dụng hạ huyết áp thông qua cơ chế tiết histamine (từ kết quả nghiên cứu in vivo và in vitro) (6).
  • Tác dụng chống viêm mạnh: Kết quả phân tích thành phần hóa học từ rễ và thân rễ linh chi cho thấy có ít nhất 11 hoạt chất có tác dụng chống viêm (thông qua hoạt động ức chế enzym COX-1 và COX-2) (7) (7).
  • Tác dụng chống oxy hóa: Theo tạp chí Tạp chí Y học cổ truyền Trung Quốc và Dược phẩm Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm và xác nhận tác dụng chống oxy hóa quan trọng của mộc lan. Tác dụng này được chứng minh bởi khả năng loại bỏ các gốc tự do, giảm mức MDA và bảo vệ gan chống lại tác hại của quá trình oxy hóa (8).

Cội rễ của sự vĩ đại

Cội rễ của sự vĩ đại

Những lưu ý khi dùng thuốc

Theo sử liệu, tiên diệu là một vị thuốc “ít độc”. Tuy nhiên, ở gốc rễ vẫn tồn tại một chất protoanemonin có thể gây kích ứng da và nổi mụn nước nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Mặt khác, dùng thuốc này với liều lượng cao có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày và thậm chí tử vong (1). Do đó, hãy cẩn thận và hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, khi sử dụng Linh Tiên làm thuốc, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Điều cấm kỵ: Khi sử dụng (ULT), không được uống trà và ăn canh bún (3).
  • Môn học: Người huyết hư, cơ co rút nhưng không thực hư, phong thấp không được dùng (3). Ngoài ra, người gầy yếu, khí hư huyết hư cũng nên cẩn thận (4).
  • Để phân biệt: Uy linh tiên còn có tên là mộc nhân, ngoài ra còn có nhiều cây khác cùng tên (ví dụ, bìm bìm biếc còn có tên là mộc nhân).
  • Thay thế: Rễ cẩu tích trắng còn được dùng thay thế rễ (ULT) và được gọi là Nam Uy Linh Tiên (3).
  • MÀN HÌNH: Những cây có sợi rễ đều, thịt củ trắng, khô cứng được coi là tốt (3).
  • lượng: Không nên quá lạm dụng và không nên sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, vị thuốc này nếu dùng nhiều sẽ dễ làm hư khí (4).

Nguồn tham khảo

  1. Nhiều tác giả, Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, tập 2Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2004, trang 1041.
  2. Đỗ Tất Lợi, Những cây thuốc và vị thuốc Việt NamNhà xuất bản Y học, 1999, trang 243.
  3. Phạm Thiệp – Lê Văn Thuận – Bùi Xuân Chương, Các loại dược liệu và thuốc theo tênNhà xuất bản Y học, 2000, trang 322.
  4. Cổ tích kỳ lạhttp://www.baophuyen.com.vn/portals/0/quangcao/TRACUUDONGDUOC/TUDIEN/THUOC/UYLINHTIEN.HTM, truy cập: 20.12.2019.
  5. Hoạt động chống khối u của tổng saponin Clematis chinensishttps://europepmc.org/article/med/12571931, truy cập: 20.12.2019.
  6. Hành động giảm áp i Desmodium styracifoliumClematis chinensis, https://www.worldscientific.com/doi/abs/10.1142/s0192415x89000280, ngày truy cập: 20.12.2019.
  7. Triterpene Saponins bởi Clematis chinensis và hoạt động chống viêm tiềm năng của chúng, https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/np100057y, truy cập: 20/12/2019.
  8. Nghiên cứu hoạt động chống oxy hóa của polysaccharide Clematis chinensis Osbeckhttp://wprim.whocc.org.cn/admin/article/articleDetail?WPRIMID=563086&articleId=563086, truy cập: 20.12.2019.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now