Cây rau bợ, từ món ăn ngon đến bài thuốc quý | Flowerfarm.vn

ngò

Bạn có biết, từ “tan đàn xẻ nghé” dùng để chỉ đức tính chịu thương chịu khó của người phụ nữ, nó xuất phát từ tên của hai loại cây trong bài hát. Thái Tần (thuộc về Kinh điểnmột trong Ngũ kinh của Trung Quốc) với lịch sử có niên đại ít nhất là thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên?

Vu ethereum

Giản Nam Chí Tân

Wu alga etherike

Báng bổ công việc ” (Đầu tiên)

(Dịch: Chúng tôi sẽ chọn cỏ cà ri để sử dụng – Sau đó ở bờ nam của con suối này – Để thu thập rau (tảo) để sử dụng – Sau đó đi qua vùng nước ngập ở phía bên kia.

Người ta thấy rằng, từ lâu, rau muống đã được dùng làm thực phẩm. Nhưng không chỉ vậy, rau mồng tơi còn là một vị thuốc có nhiều công dụng quý.

Về cây rau

Rau bợ hay còn gọi là bông súng, bông súng, bông nho, cỏ tranh, cỏ chấm, rau tần ô, tần bì, thủy tần, tứ diệp thảo, tứ diệp thái, Diên tự thảo, Dạ hợp thảo, v.v.

Tên khoa học là Marsilea quadrifoliathuộc họ Marsileaceae (2)

Cải bó xôi là loại cây thân thảo, trông giống cây me chua nhưng phiến lá có 4 thùy, đuôi dài, nhô lên khỏi mặt nước trong khi thân và rễ thường ngập trong nước. Cây tái sinh có ở khắp nước ta và thường gặp ở những vùng đất nông, ngập nước như lúa, đầm lầy, kênh rạch, v.v.

Cây thường được dùng làm rau ăn sống, xào, luộc hoặc nấu canh. Ca Dao cũng đánh giá món canh cua rau mồng tơi như sau:

“Rau mồng tơi nấu canh cua.

“Một nửa số người chết sống lại và ăn.”

Dùng để chữa bệnh cho cây

  • Tất cả các bộ phận của cây đều có thể dùng làm thuốc (tươi hoặc khô). Theo các tác giả của cuốn sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, Cải bó xôi có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, nhuận gan, sáng mắt… và được dùng để chữa nhiều bệnh như viêm thận, phù thũng, sỏi tiết niệu, tiểu ra máu, tiểu đường, suy nhược thần kinh, động kinh và trúng phong. sốt, viêm gan, viêm kết mạc, viêm lợi, nhọt, sưng vú, tắc ống dẫn sữa, bạch sản, dịch tiết âm đạo và rắn độc cắn. Việc sử dụng rất đơn giản: Lấy khoảng 20 đến 30 g rau ngổ tươi, rửa sạch, phơi khô rồi thái nhỏ rồi sao và sắc lấy nước uống.
  • Trong trường hợp bị sưng tấy, mẩn ngứa có thể dùng khoảng một nắm rau ngổ tươi rồi giã nát, lấy nước bôi lên vùng da bị bệnh (3)
  • Nhà lầu Hải Thượng Y Tông có tâm của Lê Hữu Trác cũng có bài ca dao dùng cây cỏ như sau:

Thụy Tân thường được gọi là cây rau Bồ

Hoạt tính hàn, cam thường mau lành vết thương.

Lợi tiểu, làm tiêu nhiệt và lạnh da

Các bệnh làm hết khát được dùng để chữa bệnh“(4)

Một số nghiên cứu về rau bina

  • Thí nghiệm trên chuột cho thấy việc sử dụng methanolic chiết xuất từ ​​rau bina với liều 300 mg / kg thể trọng (trong 3 ngày) có tác dụng chống oxy hóa rõ rệt, đồng thời giúp hạ đường huyết (lượng đường trong máu). thấp hơn Metformin thuốc chuyển tuyến trên. (100 mg / kg)) (5).
  • Ngoài ra, chiết xuất methanol từ cây còn cho thấy có khả năng ức chế AchE (một loại enzyme ức chế dẫn truyền thần kinh), do đó giúp kiểm soát bệnh Alzheimer (hội chứng sa sút trí tuệ) (6).
  • Hơn nữa, kết quả nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy nước và chiết xuất ethanol từ cây xô thơm (trong đó chất chiết xuất từ ​​ethanol có hiệu quả hơn nước) cũng giúp giảm thời gian co giật và mức độ nghiêm trọng của cơn co giật. Kết quả là cỏ ca ri đã được sử dụng như một loại thuốc an thần và chống động kinh ở Ấn Độ (7)

Ghi chú

  • Rau có tính dính nên những người khó tiêu, tiêu chảy, lạnh bụng… không nên dùng.
  • Trong quá trình thu hoạch, cần phân biệt giữa cây me đất và cây me đất để tránh tác dụng phụ. Cây bìm bịp có lá xẻ thành 3 thùy nên còn được gọi là ba chìa hay toàn diep toan, trong khi rau mồng tơi có 4 lá xếp lại thành một, trông giống như chữ “diên” (chữ Hán: 田) cũng vậy. được gọi là bốn chất diệp lục, tự hoàn thành bản thảo…

Nguồn tham khảo

  1. Thái tần số 1https://www.thivien.net/Kh%E1%BB%95ng-T%E1%BB%AD/Th%C3%A1i-t%E1%BA%A7n-1/poem-Hk7nxqA6NFq9FHjobUwCgg, ngày truy cập: 13 Tháng 5 năm 2019.
  2. Rauhttps://vi.wikipedia.org/wiki/Rau_b%E1%BB%A3, truy cập: 12/05/2019.
  3. Nhiều tác giả, Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Namtập 2, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2004, trang 563.
  4. Hải Thượng Lãn Z. Lê Hữu Trác, Hải Thượng Y Tông có tâmtập 3,4, NXB Y học, Hà Nội, 2014, trang 511.
  5. Tác dụng hạ đường huyết và chống oxy hóa trong ống nghiệm của chiết xuất methanolic của Marsilea quadrifoliahttps://www.sciasedirect.com/science/article/pii/S0975357511801380, truy cập: 13/05/2019.
  6. Hoạt động ức chế cholinesterase của Marsilea quadrifoliaLinn. một loại rau lá ăn được từ Tây Bengal, Ấn Độ, https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/14786419.2011.565006, ngày vào 13/05/2019.
  7. Tác dụng chống co giật ở Marsilea quadrifolia Linn. về co giật do pentylenetetrazole: Một nghiên cứu về hành vi và điện não đồ ở chuộthttps://www.sciasedirect.com/science/article/pii/S0378874112001353, truy cập: 13/05/2019.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now