Cây Lê – Đặc điêm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Sam | Flowerfarm.vn

Một quả lê là cây ăn quả thân gỗ, một số trường hợp là cây bụi, sống lâu năm. Lê trong điều kiện tự nhiên bình thường, không bị ảnh hưởng của kỹ thuật trồng trọt có thể sống đến vài trăm năm. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn làm quen với những thông tin về loại cây ăn quả này nhé!

Gương cây lê

Lê là cây ăn quả lâu năm, ưa vùng có khí hậu ôn hòa, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao nên được thị trường tiêu thụ rất mạnh, sản lượng hàng năm trên toàn thế giới đạt 15-16 triệu tấn.

Ở nước ta lê mọc ở vùng cao các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu…, chủ yếu ở Lạng Sơn, Cao Bằng. Riêng Cao Bằng hiện có khoảng 200 mẫu và có thể sản xuất tới 3500-5000 tấn quả mỗi năm.

Cây Lê - Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Sam 7
Gương cây lê

Các giống lê của ta tuy chất lượng không cao, thịt quả chắc, hạt cát to và hơi chua nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng vì ăn giòn, dễ bảo quản và có thể vận chuyển đường dài. Những năm gần đây, lê đã cùng với nhiều loại cây ăn quả khác góp phần giải bài toán kinh tế, xã hội và môi trường cho hàng chục nghìn ha đất đồi trọc ở nước ta.

Không phải ngẫu nhiên mà trong ca dao từ sĩ tử có câu nói về quả lê: “Quả lê ăn cả năm ngọn gió”.

Qua khảo sát cho thấy vườn lê 8 năm tuổi của chúng tôi có khả năng cho năng suất 20 – 25 tấn quả / năm. Cây lê dễ chăm sóc, tuổi thọ và thời gian sử dụng lâu dài. Để phát triển cây lê cần giải quyết vấn đề giống, cụ thể là: tìm được gốc ghép chịu nhiệt. Đồng thời, tuyển chọn những giống lê có năng suất, chất lượng cao để nhân giống khuyến cáo đưa vào sản xuất tại các địa phương miền núi. Tất nhiên, cũng như nhiều loại cây ăn quả khác, vấn đề chính sách sau thu hoạch và các biện pháp kỹ thuật là rất cần thiết đối với việc mở rộng và phát triển, sản xuất lê ở nước ta.

Đặc điểm thực vật

Cây Lê - Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Sâm 8
Đặc điểm thực vật

thân cây lê

Lê là cây thân gỗ, một số trường hợp là cây bụi, sống lâu năm. Sau khi trồng 5 – 6 năm, lê đã cho trái. Lê ghép có thể sống tới 50-60 năm.

Hoa quả

Lê chứa một lượng lớn đường sacaroza, các chất pectin, một số axit, vitamin C và vitamin A. Lê chín dùng để ăn tươi, chế biến nước ép, sấy khô, làm mứt, siro …

Suối, nhánh

Cây lê thuộc loại phân cành trung bình, cây thật có nhiều cành, có thể cao từ 9-11 cm, tán hình mâm xôi, đường kính tán 7-13 m, đường kính thân có thể đạt 30-40 cm, chiều cao cành từ 37 – 102 cm, cấp 1. cành có góc phân cành từ 30 – 70 °. Lá lê hình rùa, có 90-140 vết sẹo và rụng vào mùa đông.

Hoa quả

Lê ra hoa vào cuối tháng 2 đầu tháng 3, hoa màu trắng và khi nở hết cỡ tạo nên cảnh tượng rất đẹp cho vườn lê. Lộc phát vào mùa xuân, quả được hình thành khi hoa tàn và phát triển đến cuối tháng 8 thì chín. Lê hình tròn, hơi dẹt (lê nâu) nhưng chủ yếu là lê điện với trọng lượng trung bình 350 – 500 g / quả. Khi chín, đậu chuyển sang màu nâu hoặc xanh vàng, vỏ mịn. Phần thịt trắng giòn, ngọt, chua nhẹ, đặc biệt có mùi thơm rất dễ chịu. Tỷ lệ quả có hạt thấp, chỉ khoảng 15 – 20% tổng số quả.

Cây Lê - Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Sâm 9
Đặc điểm thực vật

Năm năm đầu, lê phát triển chậm, 15 năm tiếp theo phát triển nhanh, sau đó chậm lại và ổn định lều. Ngoài việc cây bị già đi 50 tuổi và năng suất giảm sút thì năm nào cũng thấy hiện tượng đậu trái. Tại vùng Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) giống lê nâu mỗi cây có thể cho thu 500 – 800 quả, giống lê xanh có trọng lượng 300 – 500 g / quả nhưng trung bình 1 cây chỉ cho khoảng 50 quả và cho thu hoạch. vào cuối tháng 9. Còn có các loại chim ác là khác, sản lượng thấp hơn và quả nhỏ hơn.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lê

Yêu cầu đối với ánh sáng cây lê

– Cũng giống như hầu hết các loại cây ăn quả khác, ánh sáng là “chìa khóa” để quả lê đạt năng suất tối đa. Chọn khu vực trồng lê nhận được nhiều ánh sáng. Những khu vực gần rừng bị che khuất nhiều ánh sáng, không thích hợp cho việc trồng lê. Ánh sáng buổi sớm rất quan trọng. Ngoài tác dụng cung cấp nguyên liệu cho cây quang hợp, ánh sáng ban ngày còn có tác dụng làm khô sương trên bề mặt lá, giảm tỷ lệ bệnh hại cây trồng.

Cây Lê - Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Sam 10
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lê

Yêu cầu nhiệt độ của cây lê

Lê cần một mùa đông lạnh giá để phân biệt nụ hoa sau khi chúng rụng hết lá. Trường hợp cuối năm mưa kéo dài, ẩm độ cao, lê ít rụng lá hoặc rụng muộn, nụ hoa cũng kém phân hóa, ảnh hưởng lớn đến năng suất quả. Nhiệt độ trung bình mùa đông đối với cây lê là 10 ÷ 12oC, mùa hè khoảng 25oC.

Yêu cầu về độ ẩm đối với cây lê

– Nhu cầu mưa trung bình hàng năm 1500 ÷ 1700mm. Tuy nhiên, ở Sapa, lượng mưa lên tới 2000 mm, lê vẫn kết trái.

Yêu cầu về đất đối với cây lê

– Lê thích nghi với nhiều loại đất. Độ phì nhiêu của đất không phải là tiêu chí quan trọng đối với cây lê vì nó có thể dễ dàng thích nghi. Các nguyên tố nitơ, phốt pho, kali và vi lượng cũng rất quan trọng, nhưng chúng có thể được bổ sung trong quá trình chăm sóc. Độ pH thích hợp cho đất trồng lê là từ 6,2 – 6,8.

– Điều quan trọng nhất trong quá trình chọn đất trồng lê là độ sâu của đất trồng và tỷ lệ thoát nước. Lê có thể phát triển trong đất ẩm, nhưng rễ sẽ bị hỏng nếu bão hòa nước, vì vậy đất trồng lê phải có mực nước ngầm trên 2 m, thoát nước tốt và độ dày lớp đất trồng ít nhất là 1 m. Lê có thể trồng ở những nơi có độ cao từ 400-600m so với mực nước biển như Cao Lộc (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang),….

Cây Lê - Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng và Chăm Sóc Cây Sam 11
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lê

Yêu cầu dinh dưỡng của lê

Cây lê cần đủ các chất dinh dưỡng đa lượng (như đạm, lân, kali) và các nguyên tố vi lượng (như sắt, đồng, kẽm, bo, …). Mỗi yếu tố đều có tác động riêng đến năng suất, chất lượng quả và sự sinh trưởng, phát triển của cây, có ảnh hưởng rõ rệt đến năng suất cây trồng.

* Đạm: Đạm tập trung nhiều ở lá, nhất là lá non và ngọn non.

– Thiếu đạm: Thân cây kém phát triển, ít ra lá non nên ra hoa kết quả kém. Nếu thiếu đạm nghiêm trọng, gân lá sẽ vàng (gân lá chuyển vàng trước sau đó đến phiến lá), lá nhỏ, ít chồi mới, nhanh rụng.

Thừa đạm: Lá xanh đậm, to và dày hơn bình thường, vỏ dày, chất lượng quả kém.

* Lân: Trong lá, tỷ lệ lân thay đổi tùy theo tuổi lá và lượng lân bón cho cây.

– Thiếu lân: Lá cây màu đồng, không có màu xanh đặc trưng của lá, có những đốm khô ở ngọn và mép lá.

Thừa Phốt pho: Ảnh hưởng xấu đến phẩm chất quả.

* Kaly: Đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng trái cây và tăng trọng. Có đủ kali, hàm lượng đường và axit trong quả tăng lên nên dễ bảo quản và vận chuyển.

– Thiếu kali: chồi mới nhú có lá nhỏ, không bám chặt vào cành, than có hiện tượng nhão, quả dễ rụng, cây kém chịu rét.

Thừa kali: Ảnh hưởng đến sự trao đổi các nguyên tố khoáng khác (đặc biệt là magiê).

* Canxi: Canxi cần thiết cho sự phát triển của rễ. Khi trồng bón phân canxi thì phải tăng cường thêm kali vì hai nguyên tố này có mối quan hệ đối kháng. Trên thực tế, để cung cấp canxi cho cây, người ta thường bón phân bằng cách rải vôi bột hoặc vôi bột.

Thiếu canxi, cây có triệu chứng nhợt nhạt dọc theo mép lá và gân chính, lá rụng sớm, chồi chết ngọn, quả nhanh rụng.

Thừa canxi làm tăng độ kiềm của đất, làm cho lá cây thường bị gỉ và cây khó hấp thụ các nguyên tố vi lượng (như kẽm, magie, sắt).

* Magie: Thiếu magie làm cho lá có màu đỏ hồng, dễ nhận thấy trên các lá già (vết hình mũi tên ở gốc lá). Nếu tình trạng thiếu hụt càng nặng thì hàm lượng vitamin C và axit trong quả càng giảm. Tiếp tục sử dụng kali sẽ làm giảm sự hấp thụ magiê.

* Đồng: Thiếu đồng làm chồi non yếu đi, cành có cạnh sắc, lá to mập, gân chính nổi lên. Nếu bị khuyết nhiều lá sẽ nhỏ, nhanh rụng và quả chín có màu da sẫm, … Cách khắc phục: Phun CuSO4 0,2 ÷ 0,5%.

* Sắt: Không có sắt thì lá mỏng, vàng, gân xanh, lá mau rụng, lá khô từ đầu cành trở xuống, cây chống chịu được rét.

Ảnh hưởng của gió đến quả lê

Cây Lê - Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Sâm 12
Ảnh hưởng của gió đến quả lê

– Tốc độ gió vừa phải sẽ có ảnh hưởng tốt đến vườn lê. Gió làm lưu thông không khí, điều hòa độ ẩm, giảm sâu bệnh, cây cối sinh trưởng tốt.

Tuy nhiên, tốc độ gió lớn ảnh hưởng đến khả năng đồng hóa của cây, làm gãy cành, rụng quả …

– So với những yêu cầu trên của cây lê thì các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang … là những nơi trồng lê thích hợp. Vì ở các vùng trên, mùa đông thường có nhiệt độ trung bình trong 2 tháng xấp xỉ 10oC và mùa hè nhiệt độ trung bình xấp xỉ 22-24oC, riêng Sa Pa là 18-20oC. Lượng mưa trung bình 2500 ÷ 2800 mm. Điều kiện ánh sáng và đất cũng phù hợp.

Trên đây là thông tin về đặc điểm, công dụng và cách trồng chăm sóc cây lê ki ma baokhuyennong.com được tổng hợp và chia sẻ với bạn. Chúng tôi hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now