Lá trầu không điều trị bệnh gì? Ăn trầu có tác dụng gì? | Flowerfarm.vn

Khi còn bé, tôi thường bị ngã. Đã bao lần như vậy, mẹ tôi lại xuýt xoa và xuýt xoa câu nói quen thuộc: “Tội nghiệp con chưa, lỗ mũi đã ăn trầu rồi”. Lúc đó tôi nghĩ “lỗ mũi ăn trầu” là lỗ mũi sưng tấy, ai dè …

Bạn đã bao giờ thấy các bậc cao niên ăn trầu chưa? Còn tôi, khi tôi còn nhỏ, có một số dịp được mẹ đưa đến thăm bà. Bà hơn tám mươi tuổi, thích ăn trầu nên miệng lúc nào cũng nhai trầu và cái hỗn hợp đỏ hỏn làm tôi sợ hãi, chỉ dám nhìn từ xa. Mãi sau này, tôi mới dám bới móc bình vôi, thúng lá trầu, miếng cau.

Ngẫm lại, người ta là bậc kỳ tài khi sáng tạo ra câu chuyện ăn trầu (kết nghĩa anh em, vợ chồng) để truyền lại cho con cháu thói quen ăn trầu như một hình thức vệ sinh răng miệng (khi chưa có bàn chải đánh răng). răng, chỉ nha khoa… như ngày nay). Tại sao vậy?

Có lẽ, với nhiều người, lá trầu không chỉ xuất hiện trong các nghi lễ, mâm cỗ cúng hay đi kèm với vò, vôi như một bộ ba không thể thiếu. Tuy từ xa xưa, dây trầu là biểu tượng của làng quê nhưng đến nay ông cha ta đã sử dụng nó nhiều hơn, không chỉ trong đời sống mà còn cả trong y học.

Công dụng chữa bệnh của lá trầu không

Lá trầu không là bộ phận làm thuốc chính của cây trầu không (có thể dùng tươi, phơi khô hoặc tán thành bột).

Theo y học cổ truyền

Lá trầu có vị cay nồng, tính ấm và có mùi thơm hơi hắc. Theo đông y, lá trầu không được biết đến với những công dụng:

  • Trị đau bụng, đầy bụng, nhức mỏi (do hàn thấp).
  • Điều trị lạnh, rất khoa học (Gây khó thở) và bệnh hen suyễn (do thời tiết).

Liều lượng: mỗi ngày từ 8 đến 16 g. Ngoài ra, lá và rễ trầu không còn được dùng trong các trường hợp như:

  • Điều trị chứng tiểu không kiểm soát: Lấy thân, lá hoặc rễ trầu không (khoảng 10 g) và rễ cau 10 g sắc lấy nước uống (ngày 1 lần) (3).
  • Điều trị co thắt và trật khớp: Dùng 12 g lá trầu không, 20 g củ nghệ già, 12 g lá cúc tần và 12 g lá húng tây, đem giã nhỏ rồi trộn đều, trộn đều, đắp vào chỗ đau (có thể dùng gạc hoặc vải để cố định). cháo). Sau hai ngày, lấy thuốc ra và thay thuốc mới (3).

Theo y học hiện đại

Kết quả nghiên cứu cho thấy lá trầu không có nhiều công dụng quý đối với nhiều loại nấm và vi khuẩn như: tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu tan máu, tả, trực khuẩn Coli … (2) (3).

Điều này lý giải vì sao người ta ví “miếng trầu là đầu lịch sử”. Không chỉ giúp thơm miệng, thơm miệng mà theo quan niệm của những người ăn trầu (như bà tôi), nhai trầu còn giúp làm sạch và cứng răng. Còn nhớ, khi tôi hỏi bà tôi tại sao bà ăn trầu suốt ngày, bà cười: “Bà ăn quen rồi, không ăn thì buồn lắm. Ăn để làm sạch răng, chắc răng. Này, bạn có thấy răng không? ”Vì vậy, cô ấy nhổ chiếc răng màu đỏ quả óc chó của mình, và tôi kéo lưỡi của mình.

Lá trầu không được dùng để chữa bệnh chàm sữa ở trẻ em

Hình ảnh lá trầu không

Theo kết quả nghiên cứu, lá trầu còn có các hoạt tính khác như:

  • Chống oxy hóa, giảm căng thẳng thần kinh.
  • Có tác dụng tốt đối với bệnh nhân hen phế quản.
  • Ngăn chặn sự gia tăng quá mức nhu động ruột.
  • Nước lá trầu không được dùng làm thuốc mỡ giúp làm lành vết thương và chữa bỏng. (3).

Ghi chú

  • Môn học: Phụ nữ có thai không được dùng lá trầu không (3).
  • lượng: Không nên quá lạm dụng lá trầu không và hạn chế dùng luôn (vì kết quả thực nghiệm cho thấy lá trầu có hoạt chất ức chế thần kinh trung ương ở động vật có vú). Ngoài ra, dùng lá trầu không quá liều có thể gây hôn mê, thậm chí tử vong (3).
  • Về thói quen ăn trầu: Trong nguyên liệu để làm trầu thường có thuốc lào. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu y học, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư ở những người nghiện ăn trầu lâu ngày (có sử dụng thuốc lá) (3).
  • Mặt khác, ăn trầu còn gây nghiện và khiến răng bị trắng. Trong cuộc sống hàng ngày, việc ăn trầu cũng gây không ít phiền toái trong sinh hoạt khi người ăn phải khạc nhổ thường xuyên. Hơn nữa, mặc dù trầu giúp răng chắc khỏe và sạch miệng nhưng bạn cũng không nên lười đánh răng vì điều này. Và cũng cần lưu ý không nên ăn trầu hàng năm vì bất kỳ loại thuốc hay thức ăn nào, dùng quá liều lâu ngày đều không tốt cho sức khỏe (nếu không muốn nói là độc hại).
  • Về mục đích sử dụng: Lá trầu không chỉ nên dùng làm thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, lương y, không nên tự ý sử dụng để làm đẹp hay các mục đích khác khi chưa tìm hiểu kỹ.

tham khảo: Lá trầu không – Trị viêm da cơ địa, giúp se khít âm đạo

Thêm thông tin

Cây trầu bà, tức trầu bà, trầu bà, trầu bà … là một loại cây nho hình trái tim, tên khoa học là trầu bà. Hạt tiêuthuộc họ Bìm bịp: Piperaceae (1) (2).

Ngày nay, cũng giống như cây cau, cây trầu bà không còn được ưa chuộng như xưa. Đôi khi trong những ngày lễ tháng Chạp, bạn có thể thấy một giỏ trầu được bày bán ở chợ. Ngày Tết, trầu cau được bán nhiều hơn vì mang tính chất sinh hoạt tâm linh (cúng mẹ …).

Ngày nay, không còn nhiều người ăn trầu như hai mươi năm trước. Tuy nhiên, tục ăn trầu vẫn là một nét văn hóa của người Việt Nam và nhiều dân tộc khác trên thế giới. Một, nếu bạn đã từng xem truyện Nàng Xuân Hương thì phải nhớ đến sự bí ẩn khéo léo của món ăn 5 hương vị mà ăn mãi không hết. Và cũng là câu đối đáp độc đáo của Xuân Hương mà đến ngày nay tôi vẫn nhớ:

Trầu cay là một. Cau có vị ngọt là hai. Vôi có vị đậm của ba. Vỏ xù xì là bốn. Thuốc lá có vị đắng là năm. Ăn trầu càng say, càng ăn càng không thấy no vì chưa ai nuốt trầu.“.

Nguồn tham khảo

  1. trầu cau, https://en.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%A7u, ngày truy cập: 1 tháng 10 năm 2019.
  2. Đỗ Tất Lợi, Những cây thuốc và vị thuốc Việt NamNhà xuất bản Y học, 1999, trang 118.
  3. Nhiều tác giả, Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Namtập 2, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2004, trang 1007.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now