Hành tây có tác dụng gì? Ăn hành tây có tốt không?

Hành tây là một loại thực phẩm quen thuộc đối với mỗi bữa ăn. Bên cạnh vị thơm ngon, hành tây còn rất bổ dưỡng. Vậy hành tây có tác dụng gì? Loại hành này có tác dụng phụ không? Tất cả sẽ được FlowerFarm giải đáp chi tiết trong thông tin bài viết dưới đây! Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hành tây có tác dụng gì?

Hành tây chứa rất nhiều dưỡng chất nên được chứng minh có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Cụ thể:

Giàu hợp chất flavonoid chống ung thư

Hành tây rất giàu hợp chất flavonoid. Hợp chất này có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ phòng tránh ung thư cùng các dấu hiệu liên quan tới bệnh về tim mạch, nhiễm trùng.   Đặc biệt, hợp chất flavonoid trong hành tây còn có khả năng chống lại gốc tự do. Từ đây giúp làm chậm lại quá trình lão hóa tế bào trong cơ thể.

Hành tây có tác dụng ngăn chặn ung thư

Giàu hợp chất crom giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Các chuyên gia y tế đã tìm thấy trong hành có lượng crom dồi dào. Đây là hợp chất có khả năng điều hòa đường huyết và giúp tăng cường hoạt tính hormon insulin.

Bên cạnh đó hợp chất crom còn tham gia vào quá trình chuyển đổi chất béo,  carbohydrate và protein trong cơ thể. Yếu tố này có vai trò rất quan trọng đối với những người bị bệnh đái tháo đường loại 2 hoặc những người bị kháng insulin.

Hành tây hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, viêm khớp

Hỗ trợ điều trị viêm khớp, tim mạch là một lời giải đáp cho câu hỏi hành tây có tác dụng gì. Bởi hợp chất lưu huỳnh hữu cơ trong hành tây chính là nguyên nhân khiến chúng ta bị cay mắt và có mùi hôi trong hơi thở sau khi sử dụng chúng.

Tuy nhiên thành phần này lại có tác dụng hữu ích trong việc giảm viêm, giảm các triệu chứng gây nên bệnh viêm khớp, viêm phế quản và tim mạch.

Theo các nghiên cứu thì hợp chất lưu huỳnh hữu cơ còn có tác dụng chống đông máu tự nhiên, giúp ngăn chặn việc hình thành những cục máu đông trong lòng mạch. Từ đó mà giúp những người đang mắc bệnh liên quan đến tim mạch sẽ giảm được nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ

Hành tây có khả năng hỗ trợ điều trị viêm khớp

Hành tây có tác dụng gì – Tăng khả năng hấp thụ sắt và vitamin C

Vitamin C được coi là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng của hệ miễn dịch và còn giúp tăng khả năng hấp thu sắt trong cơ thể con người. Trong hành tây có chứa hàm lượng vitamin C rất phong phú và ít bị mất đi khi chế biến thức ăn.

Giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn

Câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi hành tây có tác dụng gì là giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Trong thành phần dinh dưỡng của hành tây cũng rất giàu vitamin B, đặc biệt là folate (B9) và pyridoxine (B6). Hai loại vitamin này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó còn hỗ trợ sản xuất hồng cầu và các chức năng thần kinh.

Những tác dụng phụ của hành tây 

Bên cạnh việc tìm hiểu hành tây có tác dụng gì thì vấn đề về tác dụng phụ của thực phẩm này cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng khám phá tiếp thôi nào!

Khiến hơi thở có mùi

Như bài viết đề cập bên trên, trong hành tây có chứa hợp chất  lưu huỳnh hữu cơ sau khi chất này đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa vào máu. Máu sẽ được tuần hoàn khắp cơ thể vì vậy khi ăn hành tây không chỉ miệng mà ngay cả mồ hôi của chúng ta cũng sẽ có mùi hành.

Đặc biệt hợp chất này sẽ được chuyển hóa vào gan và làm cho hơi thở của chúng ta có mùi hành. Tuy nhiên tình trạng này chỉ xảy ra khi chúng ta vừa mới ăn hành và sẽ mất đi ngay khi hành đã được tiêu hóa toàn bộ trong cơ thể.

Ăn nhiều hành tây khiến hơi thở có mùi hôi

Hành tây có thể làm tăng hội chứng ruột kích thích 

Khi sử dụng quá nhiều hành tây sẽ làm cho bạn bị tăng hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là rối loạn tiêu hóa. Điều này ảnh hưởng đến ruột già và có thể gây ra các triệu chứng như chướng bụng đau bụng tiêu chảy hoặc cũng có thể là táo bón.

Tình trạng này không gây hại đến đường ruột tuy nhiên nó sẽ làm cho người bị mắc phải cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.  Hội chứng ruột kích thích này thường xảy ra ở những người dưới 45 tuổi và đặc biệt là phụ nữ sẽ dễ bị hơn nam giới.

Tăng nguy cơ trào ngược dạ dày

Nếu bạn đang mắc phải bệnh trào ngược dạ dày hay có các triệu chứng ở nóng thì tốt nhất là không nên sử dụng hành tây. Hành tây có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh như đau họng hoặc có cảm giác nóng rát ở ngực.

Khi nào nên sử dụng hành tây?

Theo các nghiên cứu khoa học thì những người đang bị mắc bệnh hội chứng ruột kích thích thì nên hạn chế sử dụng hành tây. Đối với những người đang bị trào ngược dạ dày thì tuyệt đối không được sử dụng hành tây vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Khi nào nên sử dụng hành tây?

Một lưu ý nữa là sau khi ăn hành tây bạn không nên nằm xuống ngay lập tức vì nó có thể làm cho triệu chứng ở nóng trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra khi sử dụng hành tây như đã biết chúng sẽ làm cho tuyến mồ hôi và hơi thở của chúng ta có mùi trong khoảng vài giờ đồng hồ. Vậy nên bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi sử dụng hành tây nếu đang có việc cần phải giao tiếp với nhiều người.

Với những chia sẻ trên của FlowerFarm, hy vọng bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi hành tây có tác dụng gì và nên sử dụng hành tây vào lúc nào nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm tới những thông tin trên!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now