Kỹ thuật trồng cây chùm ngây và cách chăm sóc cây chùm ngây | Flowerfarm.vn

Kỹ thuật trồng cây chùm ngây và cách chăm sóc cây chùm ngây

Cây Chùm ngây ưa sáng sinh trưởng nhanh, giai đoạn đầu ưa bóng nên có thể ngắt khi cây lớn, thích nghi với ánh sáng. Cây chịu hạn, ưa khô, chịu đất xấu. Cây có thể trồng quanh năm.

Sau khi chuẩn bị đất, tiến hành đào hố sâu 50 cm, rộng 50 cm, mỗi hố cách nhau 1,5-2 m. cho dù trồng cây chùm ngây trong chậunên trồng vào chậu lớn có đường kính trên 50cm để cây và củ phát triển tốt.

Tiếp tục cắt đáy, cắt hai bên thành chậu, chú ý không làm tổn thương gốc. Đổ một lớp đất tơi xốp trước khi đặt chậu xuống, cuối cùng đậy lại, nén chặt lớp đất xốp xung quanh và bên trên, giữ ẩm khoảng 2-3 tuần cây sẽ khỏe, đến lúc đó không cần tưới nước thường xuyên. .

với Kỹ thuật trồng cây chùm ngây Sau 3 tuần, có thể thu hoạch lá và ngọn mới và sử dụng. Cây được 1 năm tuổi cắt cành, cây cao 1-1,5, củ nặng khoảng 500 gr đã thu hoạch lá ngay.

Giai đoạn đầu không cho gia súc, gia cầm vào khu trồng cây chùm ngây vì cây còn non, mềm nên dễ bị gãy, giẫm đạp lên cây. Hàng năm có kế hoạch làm cỏ, vun gốc và bón phân vi sinh, hữu cơ cho cây trồng.

Kỹ thuật trồng cây chùm ngây đúng cách
Kỹ thuật trồng cây chùm ngây đúng cách

Nhân giống cây Moringa

Cây nho có thể trồng từ hạt, giâm cành, chiết cành, lấy củ.

Trồng cây chùm ngây từ hạt:

Giống được thu hái ở cây mẹ từ 2 năm tuổi trở lên. Quan sát đậu chuyển hẳn từ màu xanh sang màu nâu thì bắt đầu thu hoạch. Sử dụng một con ve để cắt bỏ bất kỳ cành nhỏ nào có chứa trái cây.

Xử lý hạt giống: Quả sau khi về cần phân loại, loại bỏ quả nhỏ và tạp chất, phơi nơi có ánh sáng 2 – 3 ngày, tách bỏ vỏ trấu, sau đó rây cho sạch hạt.

Ngâm hạt chùm ngây trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh), 8 tiếng sau đem phơi khô rồi ủ hạt trong cát lạnh. Khoảng 5 – 7 ngày sau, khi thấy hạt nở thì chuẩn bị cấy hạt vào bầu.

Dùng túi bình (rộng 8-10 cm, dài 15-18 cm) để cấy hạt chùm ngây, trộn đất trồng cây chùm ngây là cát trộn, tro trấu xay sẵn. Xếp bầu thành hàng, cứ 3 hàng cách hàng, 2 hàng trống để tránh cây con tranh giành không gian dinh dưỡng. Dùng ngón trỏ ấn vào giữa túi bình lên 2 phím, đặt 1 hạt chùm ngây và lấp đất, tưới nước vừa phải, sau vài ngày hạt sẽ nảy mầm, tiếp tục tưới hàng ngày, khi cây thu hái. cây chùm ngây cao 20-30cm thì đem trồng.

Trồng chùm ngây bằng cành

Giâm cành: Cắt cành mới (không cắt chéo), đường kính 3-5cm, mỗi cành dài 0,5-1m. Chôn cành sâu 10 cm ở gốc, dùng chân ấn mạnh quanh gốc, bên trên tưới nước vừa phải. Sau 20 ngày, cành sẽ đâm chồi. Công đoạn làm đất, cách trồng như trên.

Giâm rễ, củ: Khi cây được 6 tháng tuổi trở lên, lúc này rễ đã phát triển, có thể vùi phần này vào cát ẩm (chú ý cát ẩm vừa đủ để làm mát rễ). , sau khoảng 0,5 – 1 tháng, phần rễ này có thể hình thành cây mới.

Giá trị dinh dưỡng của Moringa

Moringa có giá trị dinh dưỡng rất cao
Moringa có giá trị dinh dưỡng rất cao

Áp dụng kỹ thuật trồng cây chùm ngây như trên sẽ đảm bảo cây chùm ngây giữ được chất dinh dưỡng cần thiết. Theo tìm hiểu, nếu có Kỹ thuật trồng cây chùm ngây đúng cách sẽ cung cấp giá trị dinh dưỡng cao hơn với hơn 90 chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều protein và vitamin thiết yếu, beta-caroten, 18 loại axit amin, hợp chất phenolic, nhiều khoáng chất… Trong đó, đặc biệt chùm ngây chứa lượng canxi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A .Cao gấp 4 lần cà rốt và vitamin C cao gấp 7 lần so với cam… Ngoài ra, chùm ngây còn có nhiều chất chống oxy hóa và chất kháng sinh, chống viêm nhiễm. Bị lây nhiễm…

Loại cây này có nhiều chất có khả năng ngăn ngừa khối u, ung thư tuyến tiền liệt, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại bệnh tiểu đường. Đây là loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng sức đề kháng một cách tự nhiên nhất.

Trên đó là Kỹ thuật trồng cây chùm ngây cho năng suất cao mà vẫn giữ được các dược tính tự nhiên của nó

site-chum-day-duoc-lieuTìm hiểu thêm về cây chùm ngây trên các trang web chuyên ngành: chumngayduoclieu.com (đưa thông tin mới nhất, kỹ thuật trồng, chăm sóc theo từng giai đoạn và cả những ứng dụng, bài thuốc, món ăn từ cây chùm ngây)

chất tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now