Cây Trầu bà cánh phượng | Flowerfarm.vn

Đây là lý do nhiều gia đình, công ty, quán cà phê lựa chọn trầu bà lá rách để trang trí cho không gian chung.

Trong bài viết hôm nay, Foo sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng cây trầu bà cùng với những ý nghĩa của chúng và cách chăm sóc để chúng đạt chất lượng tốt nhất.

Nguồn gốc của trầu cánh phượng

Trầu cánh phượng Có nguồn gốc từ các khu rừng rậm Nam Mỹ, hiện nay chúng mọc ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Mục đích trồng trầu bà lá rách chủ yếu để trang trí nội thất.

Trầu cánh phượng

Trầu không có tên hóa học là Philodendron Bipinnatifidum hay Philodendron Selloum, thuộc họ Ráy. Cây này có tên tiếng anh là Lacy Tree Philodendron.

Đặc điểm chung của trầu bà cánh chuồn.

Cây trầu bà được mệnh danh là “tay leo nghiệp dư”. Tôi tự hỏi tại sao họ lại như vậy?

Nhìn thì có vẻ nặng nề nhưng thực chất đây là một loại cây ăn xôi, tốc độ sinh trưởng khá chậm. Khi đến giai đoạn trưởng thành, chúng sẽ bắt đầu leo ​​nghiêng và bám vào cây hoặc tảng đá khác.

Nhưng vì tán lá rộng và nặng nên lá trầu rách có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Khi cây cối rơi xuống đất, chúng có thể tiếp tục phát triển và tìm được “chỗ dựa” mới.

Cây trầu bà phật thủ

Rễ cây trầu bà là loại rễ chùm, vô cùng khỏe và cứng cáp. Thân của chúng là cây gỗ, nhỏ nhưng rất dẻo dai, có nhiều mắt giống như mắt của quả dứa, trông rất trang trí công phu và độc đáo, đôi khi có thể hơi đáng sợ.

Lá có cuống dài, kích thước tương đối bằng lá trầu không, phiến lá xẻ sâu trông giống như cánh chim phượng hoàng đang bay lượn trên bầu trời, cũng chính vì đặc điểm này mà người ta gọi là cây trầu bà.

Khi trồng trầu bà lá rách cần chừa khoảng trống vừa đủ để giữ ẩm và tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

Loại cây này có khả năng chịu lạnh tương đối tốt, vào mùa đông cây tuy bị băng tuyết đóng băng nhưng đến mùa xuân ấm áp chúng sẽ hồi sinh trở lại.

Trầu bà cánh phượng nên trồng liên tục nhiều năm mới ra hoa, kết trái. Nếu trồng trầu bà tại nhà, tuổi thọ có thể lên đến 15 đến 20 năm.

Trầu bà cắt cành làm cây cảnh trong nhà thường có lá màu xanh phát sáng, nhỏ và mỏng hơn so với trồng ngoài trời, tốc độ phát triển cũng chậm hơn.

Tác dụng của trầu bà cánh phượng

Trong tiếng Hy Lạp, tên tiếng Anh là philodendron có nghĩa là “tình yêu”, denro có nghĩa là “cây”. Vì vậy, theo văn hóa phương tây, khi bạn trồng cây trầu bà tại nhà sẽ giúp vun đắp tình cảm, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn.

Về văn hóa phương Đông, cây trầu bà tượng trưng cho sự thịnh vượng và bình an. Không những vậy, chúng còn có khả năng hít khí độc, xua đuổi tà ma, ma quỷ cho gia đình bạn.

Cây trầu bà rách

Theo quan điểm khoa học, trầu không có khả năng thanh lọc, làm mát không khí rất hiệu quả. Với gam màu xanh tươi mát, nhẹ nhàng tự nhiên, chúng giúp không gian sống của bạn trở nên hài hòa hơn.

Từ đó, thể chất và tinh thần của con người sẽ khỏe mạnh hơn, làm việc và học tập cũng hiệu quả hơn rất nhiều. Đây là lý do chính tại sao mọi người chọn chúng làm cây trồng trong nhà.

Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà là gì?

Trong phong thủy, cây trầu bà là loài cây mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Những tán lá tươi tốt tượng trưng cho sự thịnh vượng hơn về tài chính.

Trầu bà cánh phượng trong phong thủy

Vẻ đẹp quyền lực của Trầu bà Phượng rất phù hợp với những người làm chức vụ cao, mong muốn sự nghiệp thăng tiến.

Ngoài ra, trồng cây trầu bà ở sảnh hoặc phòng khách sẽ giúp tăng thêm tài lộc cũng như sự sang trọng cho không gian nhà bạn.

Cây trầu bà hợp với người mệnh gì?

Màu xanh đậm của lá Trầu không phù hợp với người mệnh Mộc và mệnh Thủy.

Cây trầu bà

Hầu hết những người có mệnh Mộc đều có đặc điểm duy trì nguồn năng lượng sống tích cực, dồi dào và tràn đầy sức sống. Và điểm mạnh lớn nhất của những người sở hữu mệnh Mộc chính là bản tính điềm đạm, ôn hòa và khiêm tốn.

Mệnh Thủy rất giỏi giao tiếp, thường hướng ngoại và có khả năng thuyết phục người khác cực kỳ tốt. Hai mệnh này nếu trồng cây trầu bà trong nhà sẽ tiếp thêm sức mạnh, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, sự nghiệp thăng tiến.

Cách trồng và chăm sóc Trầu bà đúng kỹ thuật

Hãy tuân thủ quy trình trồng và chăm sóc sau đây cây trầu cánh phượng đạt kết quả tốt nhất.

1. Nhân giống

Bạn có thể nhân giống cây trầu bà bằng phương pháp tách bụi và giâm cành. Bạn nên chọn những cành giâm khỏe mạnh, không bị nhiễm sâu bệnh, lá thâm đen.

Cách trồng trầu bà bàn tay phật

Đầu tiên, bạn dùng dao cắt bỏ phần dưới của rễ, sau đó bạn cắt khúc cho vào đất dinh dưỡng đã trộn phân ủ. Sau đó, dùng thuốc kích thích ra rễ chuyên dụng để giâm cành, chiết cành.

Tuy nhiên, nếu muốn rút ngắn thời gian nhân giống, bạn có thể tiếp tục chia bụi khi cây đã dày đặc. Nhẹ nhàng chia toàn bộ phần cuống và rễ thành từng phần nhỏ.

Tiếp theo, bạn đặt cây vào giữa chậu, lấp đất đến khi ngập hết rễ, lấp đất sao cho cây thẳng nhưng không quá chặt. Cuối cùng là tưới nước giữ ẩm cho cây.

2. Đất trồng

Trầu bà Cảnh Phượng thích hợp trồng ở đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt. Có thể tiếp tục trộn thêm một ít tro trấu, xơ dừa, mùn cưa cùng với phân hữu cơ để tạo thành hỗn hợp đất tốt nhất cho cây.

Chậu cây trầu bà đế vương cần được thay đất mới sau khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm (tùy theo kích thước của từng cây).

Tác dụng của việc thay đất là giúp tái sinh nhiều rễ mới, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển bình thường, đồng thời giúp ngăn ngừa nấm ăn sâu vào đất. Lưu ý nên chọn chậu có lỗ thoát nước dưới đáy để tránh làm úng nước gây thối rễ dẫn đến chết cây.

Nếu bạn trồng trầu bà trong vườn thì thường xuyên bón thêm phân hữu cơ để tạo độ tơi xốp và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt hơn.

3. Nước

Cây trầu bà không yêu cầu lượng nước lớn. Nếu thời tiết nắng gắt nên phun sương cho cây thường xuyên.

Trung bình nên tưới nước cho cây với tần suất 2 lần / tuần với lượng nước vừa phải. Còn đối với cây trầu bà trồng ngoài vườn nên tưới ngày 1 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Lưu ý, không nên tưới cây vào buổi trưa hoặc khi trời nắng gắt hoặc ngay sau khi tưới phải đem cây ra phơi nắng sẽ làm cây dễ bị ngập trong nước. Ngoài ra, tránh dùng nước quá lạnh hoặc quá nóng để tưới lá trầu không bị rách.

Vào thời kỳ mùa đông hoặc khi thời tiết mưa nhiều, nên hạn chế tần suất và lượng tưới. Chờ cho đến khi đất xung quanh gốc chậu khô hẳn rồi mới tưới thêm nước cho cây.

4. Ánh sáng

Cây Bethelnut với Phượng hoàng có cánh Sẽ phát triển tốt nếu để nơi có ánh nắng dịu nhẹ, ưa bóng râm. Do đó, bạn có thể tự trồng trầu bà tại nhà mà cây vẫn đẹp hoàn hảo.

Đơn giản chỉ cần bật đèn huỳnh quang cho cây hoặc thỉnh thoảng mang cây ra ngoài phơi nắng cho dễ khô. Bạn cũng có thể đặt chậu trầu bà ở vị trí gần cửa sổ, ban công hoặc nơi có nắng, có rèm che.

Cách chăm sóc trầu bà cánh phượng

5. Phòng ngừa

Cây trầu bà là loại cây cảnh ít bị sâu bệnh, có sức sống dẻo dai. Tuy nhiên, trong quá trình trồng và chăm sóc cây, bạn cần phòng bệnh cho cây. Đảm bảo cây trầu bà luôn ở trong tình trạng thông thoáng bằng cách thường xuyên cắt tỉa cành chết, nhặt lá úa.

Ngoài ra, thường xuyên lau lá bằng nước muối và khăn sạch để giảm bụi và sâu bệnh.

Trong môi trường nhiều nước hoặc đất rất ẩm ướt, trầu có thể bị thối thân do nấm.

Bệnh thường hình thành vào thời điểm mùa đông, không khí lúc này có độ ẩm cao, nhiệt độ xuống thấp. Giải pháp là giảm lượng nước tưới, tăng nhiệt độ phòng trồng và phun thuốc trừ nấm.

Vào thời kỳ mùa đông, nếu khí hậu lạnh hoặc nhiều sương mù, bạn nên dùng rơm rạ phủ quanh gốc để giữ ấm cho cây phát triển tốt hơn và tránh bị sâu bệnh xâm nhiễm.

6. Phân bón

Khoảng thời gian 1 tháng sau khi tách bụi hoặc thay đất cho cây, bộ rễ cây trầu bà bắt đầu ổn định thì bạn nên dùng phân hữu cơ hoai mục để tưới quanh gốc cây.

Tiếp theo, bạn cần bón thúc cho cây bằng phân NPK 20-20-15 định kỳ 6 tháng / lần. Ngoài ra, bạn có thể lấp đầy cây trầu bà bằng phân thối để cây phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn.

Vì vậy, chúng tôi đã tìm hiểu về trầu cánh phượng với đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng của chúng rồi. Qua bài viết này, Fao hy vọng bạn có thể tự tay trồng cho mình những chậu trầu bà xanh tốt và khỏe mạnh ngay tại chính ngôi nhà của mình. Chúc may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now