Kích thích ra rễ lan cực nhanh | Flowerfarm.vn


Làm thế nào để cây lan nhanh khỏe mạnh? Tại sao trồng lan mà rễ lại kém phát triển? Có loại thuốc kích thích nào giúp cây ra rễ mạnh và nhiều không? Kỹ thuật trồng lan ra rễ khỏe? Làm thế nào để kích thích sự phát triển của rễ? mua bán hóa chất kích thích ra rễ lan ở đâu?

Rất nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi về xoay quanh chủ đề “Làm sao để lan nhanh ra rễ”. Trong bài viết này, Cẩm nang trồng cây xin chia sẻ đến các bạn yêu hoa lan cách trồng lan hồ điệp ra rễ cực nhanh.


Thuốc kích thích ra rễ mạnh

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp chăm sóc lan, bạn đọc có thể tham khảo thêm về đặc điểm thực vật của lan, đặc biệt là rễ lan:

1. Đặc điểm thực vật của hoa lan

Để trồng lan tốt và biết cách kích ra rễ, bạn phải luôn lưu ý rằng rễ của lan khác với rễ của các cây khác trong vườn. Rễ của hoa lan bao gồm một lõi bên trong rất chắc chắn để thoát chất dinh dưỡng và một lớp bên ngoài không thấm nước nhưng hút nước, phân bón và oxy. Để phân biệt rễ cây có khỏe không, bạn chỉ cần quan sát xem rễ cây có màu xanh hay đôi khi có màu đỏ. Phần xanh ở đầu rễ càng dài thì rễ càng phát triển nhanh. Màu xanh của rễ đôi khi khiến người trồng cây phụ thuộc vào thị giác hơn là nụ hoa.

Chức năng của rễ lan:

Có nhiều loài phong lan sống trên cành cao. Vì vậy, rễ cây không chỉ hút chất dinh dưỡng, sương sớm, nước mưa … mà chúng còn phải leo lên thân cây.

* Rễ cây phong lan hút nước như thế nào?

Rễ lan khi khô sẽ có màu trắng nhưng sẽ chuyển sang màu xanh khi ngậm nước. Khi rễ ướt lớp vỏ ngoài phồng lên giúp rễ hút nước nhiều nhất có thể, khi rễ khô lớp vỏ ngoài này có tác dụng như một lớp màng ngăn nước rỉ ra ngoài gây mất nước cho cây.

* Khả năng bám vào giá thể của rễ lan

Thông thường, rễ trên (tạm gọi là rễ gió) không thể nhận nước và chất dinh dưỡng, rễ gió có chức năng trao đổi oxy và bám vào bề mặt của cành. Khi đã dán vào bề mặt, sẽ làm phẳng lớp keo ở phần đầu gốc để tăng bề mặt giúp lan bám dính tốt hơn. Rễ gió có lớp ngoài dày hơn các loại rễ khác, giúp chúng thích nghi (thường hút nước nhanh) với những cơn mưa bất chợt ngoài trời. Một lưu ý là rễ lan sẽ mềm và xanh khi được tưới ẩm liên tục trong khoảng 10 phút rồi hút nước.

Vì vậy, nhà vườn thường tưới nước trong thời gian ngắn trước khi bón phân hoặc phun hoặc tưới làm 2-3 đợt.

* Trao đổi khí ở rễ phong lan

Một chức năng quan trọng đối với tất cả các loài thực vật và nói riêng là trao đổi khí, vì vậy cây lan rất thích được tiếp xúc với không khí trong lành. Nếu bạn mua lan về trồng thì hầu hết lan không thể mọc dưới đất mà nên trồng trong chậu có đục lỗ để đảm bảo không khí lưu thông quanh rễ như ngoài môi trường tự nhiên.

* Quang hợp của rễ phong lan

Rễ có vai trò quang hợp, nếu trồng vào chậu nhựa bạn sẽ thấy rễ rỗ chuyển sang màu xanh. Một ví dụ cụ thể là lan Cần Điệp, là một loài lan không lá, có năng lượng để phát triển nhờ chất diệp lục trong rễ của nó.


* Rễ lan là nơi cất giữ tạm thời

Một chức năng khác của rễ lan là nó có thể tạm thời lưu trữ chất dinh dưỡng và nước trước khi thoát vào thân cây.


* Bạn có cần cứu hoa lan không?

Hầu hết những người mới chơi lan thường có xu hướng giữ phong lan ở mức giá hiện có trong chậu theo thời gian. Việc để cây bám vào giá thể cũ đã mục nát sẽ dẫn đến nhiều bệnh liên quan đến rễ khiến cây khó phát triển, thậm chí cây có thể bị chết. Vì vậy việc lựa chọn môi trường thích hợp cho cây lan, thụ phấn lại kịp thời sẽ giúp cây sống và phát triển tốt.

Thời gian tốt nhất để lắp lại là 1 trong 2 lần:

  • Khi rễ bắt đầu nảy mầm khoảng 2-3 cm là rễ có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.
  • Khi rễ dài 5-6 cm, rễ có thể thích nghi nhanh với môi trường mới và nếu bạn làm đứt rễ trong quá trình trồng lại thì rễ đủ lớn để mọc ra rễ mới thay thế cho rễ bị gãy.

Rễ lan rất nhạy cảm với môi trường, khi có sự thay đổi môi trường sống, cây sẽ phải thay rễ cũ bằng rễ mới để thích nghi.


* Thay đổi chất lượng nước

Sự thay đổi về chất lượng nước có thể làm cho cây lan bị mất rễ cũ và mọc ra những gốc mới để thích nghi với điều kiện mới.

2. Tại sao trồng lan nhưng rễ lại kém phát triển?

Để cây lan con phát triển tốt thì điều quan trọng nhất là sau khi chăm sóc cây lan con phải khỏe bộ rễ. Và lan chậm ra rễ hay cháy đầu rễ?… Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến lan chậm ra rễ, cháy rễ mà bạn không nên bỏ qua.


2.1. Xử lý chất trồng lan

Dụng cụ trồng lan có được xử lý đúng cách hay không, can than để trồng lan có muối.

– Để khắc phục, nên phân tán và trồng sang môi trường khác hoặc tưới nước rút nhiều lần, đồng thời kích thích ra rễ bằng thuốc B1.

Vì vậy, việc xử lý tốt giá thể trước khi trồng là điều cần thiết.

>>> Xem thêm bài viết Pha chế giá thể, công thức trồng lan


2.2. Sử dụng hóa chất rất nhanh chóng

Khi bạn nhân giống ra rễ, ngọn rễ còn non thì bạn đã bón phân, phun thuốc trừ nấm hoặc diệt khuẩn cho lan. Điều này làm cho rễ bị co lại và ngừng phát triển.

– Cách xử lý: chỉ tưới nước thường xuyên, không tưới phân hoặc thuốc cho đến khi lan ra rễ mới.


2.3. Tưới nước không đúng lúc

Điều này có vẻ tốt cho lan, nhưng lại làm hỏng rễ: khi bạn tưới vào buổi chiều, cây sẽ bị sốc nhiệt ngay sau đó.


2.4. Không thay đổi môi trường đang phát triển

Một số năm bạn không quan tâm đến giá thể trồng lan có bị hư hỏng hay không và không thay chúng bằng những giá thể mới. Men sẽ kém phát triển hoặc bị cháy vì môi trường có tính axit cao hơn hoặc rất kiềm.


2.5. Thay đổi vị trí trồng lan

Khi bạn chuyển chậu lan từ vùng này sang vùng khác dẫn đến sự thay đổi khí hậu khiến cây không ra rễ mới, có khi 6 tháng sau vẫn không chịu ra rễ mới. Nhưng cây vẫn khỏe, đến đúng mùa cây sẽ bén rễ và phát triển giả hành mạnh hơn.


2.6. Lạm dụng chuyển động

Việc thường xuyên di dời lan cũng khiến lan ra rễ chậm, thiếu ánh nắng cũng khiến lâu ra rễ mới.

2.7. Bệnh hại lan

Lan rất yếu hoặc mang bệnh, nhất là khi cây bén rễ rồi biến mất.

2.8. Giải nén nhiều lần

Lan Cattleya nếu lấy nhiều lần thì giả hành cũ khó có thể ra rễ mới, hoặc khi giả hành ra rễ thì sẽ ra rễ muộn hơn …

2.9. Ghép hoa lan trên gỗ dễ bay hơi

Lan khi ghép vào thân gỗ không được cố định chắc chắn hoặc bị lung lay sẽ khó ra rễ.

2.10. Chậu hoa lan đang rất hot

Buổi trưa cho vào chậu có nóng hay không, nếu nóng quá sẽ làm rễ cây bị co lại khi leo vào chậu.

3. Xới gốc cho lan phát triển nhanh và hiệu quả


kích thích sự ra rễ của lan

Những cây lan mới mua về thường bị khô hoặc trơ rễ. Bạn hãy thực hiện những cách sau để kích thích cây lan ra rễ nhanh, giúp cây lan phát triển khỏe mạnh, sớm ra hoa.

Kỹ thuật phối trộn và sử dụng thuốc kích thích ra rễ Auxin NAA 99%.

Bước 1: Tiếp tục sử dụng thuốc kích thích ra rễ 99% NAA để kích thích ra rễ cho lan

+ Ngâm nhanh 3 – 5s: Dùng α-NAA 99% nồng độ 4000 – 6000 ppm (4 – 6 g / 1 lít nước).

+ Hít khoảng 1 giờ: Dùng Auxin α-NAA 99% nồng độ 50 – 150 ppm tương ứng (1g – 2g / 20 lít).

Ngâm hoặc ngâm cành / gốc lan trong dung dịch trên. Sau đó vớt ra, để khô rồi lại ngâm vào dung dịch, canh chừng rễ phồng lên vì ngập nhiều nước thì vớt ra (không áp dụng cho các loại thuốc nhúng nhanh).

Lưu ý: Trước khi ngâm rễ cây vào dung dịch nên để rễ cây hơi khô. Không pha quá nồng độ khuyến cáo, không ngâm hoặc xông quá thời gian khuyến cáo, điều này sẽ làm cành / rễ lan không bị đứt rễ.


  • Có 2 loại NAA kích thích ra rễ cho cây trồng:

+ Auxin Alpha NAA: ít tan trong nước, dễ tan trong nước nóng: độ tan trong nước 0,42 g / lít. Độ tan trong rượu etylic 33g / lít. Hòa tan trong các dung môi khác như axeton, ete, cloroform, thuốc nhuộm

+ Auxin Alpha Na-NAA (dạng muối): Tan trong nước

Hướng dẫn pha Auxin Alpha NAA với dung dịch kiềm:

Phương pháp 1:

Pha loãng bằng dung dịch kiềm NaOH (hoặc K23 – Kali hữu cơ)

– 200 – 300 ml nước lạnh hòa tan 1 thìa cà phê NaOH (hoặc K23). Thu được dung dịch NaOH loãng (có môi trường kiềm nhẹ).

– Sau đó thêm 1-2 g NAA vào dung dịch đã pha và lắc cho tan hoàn toàn.

– Đổ bỏ phần nước còn lại. Giải pháp kết quả có thể được sử dụng.

Phương pháp 2:

Để tạo dung dịch kiềm, hòa tan khoảng 2-3 thìa cà phê muối nở hoặc Nabica (bạn có thể mua muối nở hoặc muối Nabica ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng hóa chất) trong khoảng 200-300 ml nước nóng (80-95ºC), trộn đều cho đến khi điền. lãng phí. Cân lượng NAA trong dung dịch kiềm đã pha và khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn, sau đó pha thêm lượng nước lạnh cần thiết trước khi ngâm hoặc ngâm hom.

Bước 2: Làm điều đó sau khi bạn đã hoàn thành (bước 1) 2 ngày

Ngâm rễ cây vào dung dịch sau: 4 lít nước ấm; 1 thìa cà phê đường vàng; 1 thìa cà phê phân NPK 16-16-8 (nên kết hợp với một thìa cà phê dung dịch bột rong biển (hòa tan 100%) Phân dung dịch này và tiếp tục ngâm gốc khoảng 1 đến 2 tiếng, sau đó vớt ra để khô. ., Sau đó tiếp tục ngâm lại trong dung dịch đó, nếu thấy rễ bị phồng lên do chứa nhiều nước thì vớt ra trồng trong môi trường dành cho lan hồ điệp.

Chúc may mắn!

Nguồn: Admin

Xem thêm chủ đề: Thuốc kích thích ra rễ cực mạnh, cách nhân giống lan ra rễ nhanh, kỹ thuật trồng lan, thuốc kích thích ra rễ lan, thuốc kích thích ra rễ NAA, mua bán NAA, bán lẻ NAA, thuốc kích thích ra rễ, cách nhân giống lan ra nhiều rễ nhanh, rất nhiều, kích thích ra rễ cho lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now