Sâu khoang (sâu ăn tạp) | Flowerfarm.vn


Tên khoa học: Spodoptera litura


Họ: Họ Noctuidae


Đặt: Lepidoptera


Phân bố và mục tiêu của cây trồng bị thiệt hại

Sâu bướm ăn tạp là loài có phổ ký chủ rộng, phân bố ở hầu hết các nơi trên thế giới. Sâu ăn tạp là một trong những loài sâu ăn lá quan trọng, là loài côn trùng đa pha, có thể gây hại tới 290 cây trồng thuộc 99 họ thực vật, bao gồm cây họ đậu, cây lương thực, cây công nghiệp và cây lương thực. phân hữu cơ thực, xanh, …


Bệnh hại lưng (Spodoptera litura) cho cây trồng

Ruột hay còn gọi là sâu ăn tạp gây hại cho tất cả các loại rau và là loài gây hại nghiêm trọng cho các loại rau đậu. Sâu non thường gây hại nặng nhất vì hàng trăm con sâu non tập trung lại để ăn lá và lá nhanh chóng bị co lại. Sâu non cũng có thể ăn mòn các cây họ đậu và giảm chất lượng.


Đặc điểm hình thái của sâu khoang (ăn tạp – Spodoptera litura)

Anh (bướm trưởng thành): có chiều dài cơ thể khoảng 20-25 mm, sải cánh 35-45 mm. Cánh trước màu nâu vàng, giữa các cánh màu trắng, các cánh sau màu trắng ánh kim. Bướm có tuổi thọ trung bình từ 1-2 tuần tùy thuộc vào điều kiện nuôi dưỡng. Trung bình một con bướm cái có thể đẻ 300 quả trứng, nhưng nếu gặp điều kiện thích hợp, bướm cái có thể đẻ 900 – 2000 trứng. Thời kỳ đẻ trứng của bướm trung bình kéo dài từ 5 – 7 ngày có khi đến 10 – 12 ngày.


Đặc điểm hình thái cây trồng (ăn tạp) hại cây trồng

Ấu trùng, trứng và ấu trùng là động vật ăn tạp trên trái đất (Nguồn: Trần Văn Hải, ĐHCT)

Trứng: Trứng có hình bán cầu, đường kính 0,4 – 0,5 mm. Bề mặt trứng có các vết nứt dọc từ đỉnh trứng xuống đáy và bị các vết nứt ngang cắt ngang tạo thành các ô nhỏ. Trứng mới nở có màu vàng đến trắng, sau chuyển sang màu vàng xám và khi chuẩn bị nở có màu xám đen. Tổ được bao phủ bởi lông vũ từ khi còn trong bụng mẹ. Phôi tươi màu vàng tro, sau đó sậm màu, xếp thành tổ. Trứng đẻ thành ổ trên lá, một ổ có từ 50 – 200 trứng. Một con cái có thể đẻ 500-2000 trứng.

Sâu non (sâu non): Nếu gặp điều kiện thuận lợi, sâu có thể dài 35-53 mm, hình ống tròn. Sâu non có màu xanh lục, khi lớn dần chuyển sang màu nâu sẫm. Trên thân có một sọc màu vàng tươi chạy dọc hai bên từ đốt thứ nhất đến đốt bụng thứ tám, mỗi đoạn có một chấm đen rõ nét, nhưng hai chấm đen ở đốt thứ nhất to hơn. Sâu càng lớn, hai chấm đen ở đoạn đầu càng to và gần như giao nhau tạo thành khoang đen trên lưng nên sâu ăn tạp còn được gọi là “sâu khoang”.

Nhộng: Nhộng dài 18-20 mm. Nhộng của sâu róm ăn tạp có màu nõn chuối, khi mới hình thành rất mềm, sau chuyển dần sang màu xanh vàng, cuối cùng là màu nâu, thân trở nên săn chắc và có màu nâu đỏ và ở phía dưới bụng có một đôi gai ngắn. . Khi nó sẵn sàng để tan chảy, nhộng có màu nâu sẫm, các đoạn cuối của nhộng có thể thay đổi.


Đặc tính sinh học, sinh thái và tác hại của sâu (Spodoptera litura):


* Vòng đời: 25-48 ngày

– Trứng: 3-7 ngày

– Sâu tơ mới: 12 – 27 ngày

– Pupa: 8-10 ngày

Đáo hạn: 2-4 ngày


Spodoptera litura Vòng đời

Vòng đời của Spodoptera litura (sâu bướm ăn tạp).


* Đặc điểm sinh học và tác hại của bọ hung (ăn tạp) (ăn tạp – Spodoptera litura):

Anh: Bướm thường bay nhảy vào buổi chiều và hoạt động vào ban đêm, ban ngày chúng đậu trên mặt sau của lá hoặc bụi cây. Bướm hoạt động từ chập tối đến nửa đêm, có thể bay xa đến vài chục mét và cao tới 6-7 mét, có mùi chua ngọt và ánh sáng có bước sóng ngắn. Sau khi nhảy vài giờ, bướm có thể giao phối và một ngày sau chúng có thể đẻ trứng.

Sâu non mới nở ăn vỏ trứng và sống tập trung, nếu bị quấy rầy sâu tơ phân tán hoặc nhả tơ và rơi xuống đất. Sâu 1-2 tuổi chỉ ăn phần diệp lục của lá và để lại lớp biểu bì trắng, từ tuổi thứ 3 trở đi, sâu đục thân phá hoại qua lá và gân lá. Khi mật độ dày lá có thể bị rụng nhanh. Tuy nhiên, thiệt hại thường không quá nghiêm trọng do khả năng tự bù đắp của cây trồng. Khi sung sức, sâu chui xuống đất để hóa nhộng, sau khoảng 10 ngày thì biến thành nhảy. Về già, khi thiếu thức ăn, sâu có tập tính ăn thịt lẫn nhau, không chỉ ăn lá cây mà còn ăn cả thân, cành, quả non. Khi hóa nhộng, sâu đào xuống đất tạo thành hốc và nằm lại trong đó để hóa nhộng.

– Sâu tơ đa năng ăn nhiều loài thực vật nên chúng có mặt quanh năm trên đồng ruộng. Sâu róm cắn phá mạnh vào sáng sớm, nhưng khi có ánh sáng mặt trời, chúng đào bới các kẽ lá để ẩn nấp. Cái lạnh sâu lại bắt đầu hoạt động và hoành hành suốt đêm.


Spodoptera litura gây hại cho cây trồng và biện pháp phòng trừ

Thiệt hại do thợ đào (Spodoptera litura ăn tạp) trên lá đậu tương, ớt, xà lách và dưa hấu (Nguồn: Trần Thị Ba, ĐHCT)


Sâu khoang, ớt ăn tạp.

(B); (C); (D) Sâu hại lá và quả ớt; (E) Vết côn trùng trên ớt.


Bướm đêm là loài ăn tạp; Sâu tơ đa năng trên lá đậu; Sâu ăn dưa chuột; Sâu bọ phá hoại dưa hấu


Khoang sâu

Trứng sâu khoang đang nở; Sâu khoang phá hoại lá


Thiên địch của sâu (sâu ăn tạp – Spodoptera litura):

– Loài ăn thịt: Bọ rùa, kiến, côn trùng ăn thịt, bọ cánh cứng.

– Ký sinh: Cotesia prodeniae, Telenomus remus.

– Vi khuẩn BT, virut đa hoá trị.


Biện pháp phòng trừ sâu khoang (ăn tạp – Spodoptera litura):

– Phương pháp và kỹ thuật canh tác:

+ Vệ sinh đồng ruộng trước và sau khi trồng, cày ải phơi ải, phơi ải và xử lý thuốc trừ sâu hoặc ngập ruộng 2-3 ngày để diệt bọ gậy, sâu non trong đất.

+ Phải thăm đồng thường xuyên để phát hiện sâu ngay, loại bỏ ổ trứng hoặc tiêu hủy sâu mới nở trước khi chúng phát tán đi.

– Biện pháp sinh học:

+ Hạn chế phun thuốc để đề phòng thiên địch thường xuất hiện trên mặt đất: Thiên địch bao gồm 4 nhóm ký sinh sau: côn trùng ký sinh (ong thuộc họ Braconidae và ruồi họ Tachinidae), nấm ký sinh (Beauveria). sp. và Nomurea sp.), siêu bọ, vi khuẩn gây VPV và Microsporidia.

Sâu bướm có xu hướng thích mùi chua ngọt và ánh đèn, vì vậy chúng có thể sử dụng bả chua ngọt để thu hút bướm khi chúng nở rộ. Bả chua ngọt gồm 4 phần giấm + 1 phần mật ong + 1 phần rượu + 1 phần nước. Sau đó cho mồi vào chậu và ra ruộng vào buổi tối ở nơi thoáng gió cách mặt đất 1m. Sử dụng bẫy pheromone để dự đoán vị trí của trứng ăn tạp. Theo dõi hàng ngày để dự đoán sự phát triển của sâu nhờ bẫy pheromone, thường xuyên bỏ tổ và diệt ấu trùng trên ruộng nhử.

+ Dùng cây hướng dương hoặc các loại cây khác có khả năng thu hút các loài ăn tạp trồng khắp ruộng để dễ tiêu hủy.

+ Sử dụng các chế phẩm sinh học có nguồn gốc nấm, vi khuẩn khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh hại lá. Thường 10 ngày sau phun lại.

– Biện pháp hóa học:

Atabron được sử dụng làm nền kết hợp với các loại thuốc còn lại hoặc với các loại thuốc hoa cúc tổng hợp sẽ cho hiệu quả phòng trừ rất tốt. Sâu tơ ăn tạp cũng kháng thuốc rất mạnh nên phải phun nhiều loại thuốc thay thế. Sử dụng các loại thuốc ít độc hơn như nhóm Abamectin (Abamectin; Episode 1.8 EC Abatin 1.8 EC; Silsau 3.6 EC…); chế phẩm vi sinh: thuốc có nguồn gốc từ Bt như V-BT; Biocin 8000 SC, Dipel 32 WP có nguồn gốc từ NPV như Vicin-S… hoặc thuốc thảo dược như Rotenone hoặc Neem. Có thể sử dụng các loại thuốc tổng hợp cho hoa cúc như Karate 2,5 EC, SecSaigon 5 EC… /. thuốc có thành phần hoạt chất là Emamectin; Lufenuron hoặc hỗn hợp (Chlorantraniliprole + Abamectin)…

Nguồn: Tổng hợp bởi bvtvhcm.gov.vn và www.ctu.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now