Sâu đục quả, sâu đục trái | Flowerfarm.vn


Tên khoa học: Conogethes punchtiferalis

Tên tiếng Anh: Durian fruit borer / Yellow Peach.

Đặc điểm hình thái của hạt quả

– Sâu non đục quả: Con trưởng thành loại sâu này nhỏ, có sải cánh 14 – 20 mm, thân dài 6 mm, màu nâu. Toàn thân và cánh màu vàng, trên cánh có nhiều chấm đen.


Sâu non và ấu trùng quả (Conogethes punchtiferalis)

Sâu non và ấu trùng quả (Conogethes punchtiferalis)

– Sâu non đục quả: Sâu non dài khoảng 10 – 22 mm, sâu non có màu hồng hoặc hồng tím, đầu nhỏ màu nâu đen, thân màu trắng hồng, có hai đoạn ngực (trước và giữa) và hai đoạn thân ở cuối. phần đuôi thường có màu trắng hồng, các nốt còn lại có màu hồng. Mỗi đốt sống lưng có 4 chấm màu nâu nhạt, 2 chấm lớn ở đỉnh, hai chấm dài và hẹp ở phía dưới, ở mỗi đốt có các lông nhỏ khỏe, bên thân có một chấm nhỏ màu nâu, lỗ thở. là màu đen. .

Nhộng và trứng: Nhộng mới nở có màu nhạt, khi chuẩn bị nở có màu nâu sẫm, dài 6 – 8 mm, thời gian nhộng kéo dài khoảng 8 ngày. Quả trứng hình bầu dục, dài khoảng 2-2,5 mm.

Đặc điểm gây hại của quả

Con cái hoạt động về đêm, đẻ trứng rải rác gần cuống (hoặc cuống) quả non. Sâu non sau khi nở chui vào bên trong ăn thịt quả, đặc biệt chúng rất thích ăn hạt và thịt quả gần hạt. Sâu tấn công và gây hại từ trái rất non (trái bằng ngón tay cái) đến trái lớn, chuẩn bị thu hoạch và thiệt hại lớn nhất khi trái chuẩn bị thu hoạch. Khi bị sâu bệnh, trái thường bị thối rất nhanh. Khi bão hòa, sâu lớn bằng đầu que hương, nổi lên thành nhộng trên các lá khô xung quanh hoặc ở phần tiếp giáp giữa các trái hoặc trên bề mặt trái.


Quả chôm chôm

Quả chôm chôm

Phân được hút ra trong các hố sâu. Nếu gặp nước mưa hoặc độ ẩm không khí cao, xung quanh lỗ sẽ bị thối rữa và chuyển dần sang màu nâu đen.


Tàn tích sầu riêng

Tàn tích sầu riêng


Trái non và cơm sầu riêng bị sâu ăn hại

Trái non và cơm sầu riêng bị sâu ăn hại


Người phụ nữ Gajve

Người phụ nữ Gajve


Quả vải

Quả vải

Khác với lỗ thân, vị trí hạt bị hại ở nhiều vị trí khác nhau trên quả, đối với một số quả (táo) lỗ trên vỏ hơi nhô lên, muốn biết đó có phải là đường đục hay không. hoặc không thì chỉ cần lấy dao mỏng gọt nhẹ lớp vỏ, bên trong sẽ thấy một đường màu nâu đen sẫm.

Ngoài những lỗ nhỏ như vậy, bạn cũng có thể gặp phải những lỗ lớn hơn phần đỉnh của hương án, do sâu già trồi lên từ các loại quả khác chui vào. Gấp đôi quả hư sẽ thấy bên trong có sâu mới (có quả có bốn, năm con).


Máy sấy táo

Sâu hại táo

Biện pháp ngăn ngừa sự xuất hiện của quả

– Nên cho hoa nở tập trung, vì cây ổi nên sớm giấu tro để hạn chế chỗ ẩn nấp của sâu.

– Bọc quả trong túi nylon có đục lỗ hoặc túi riêng cho đến khi thu hoạch.


Túi sầu riêng

Túi sầu riêng

– Thu hái những quả bị nhiễm sâu và tiêu hủy.

– Phun sớm và định kỳ 7-10 ngày / lần bằng các loại thuốc: Carmethrin 10 & 25EC, Deltox 2.5EC, Fentox 25EC, Ace 5EC, Cahero 40EC, Cymbush, Sagosuper, Karate, Pyrinex, Diaphos, Sherzol, BayFidan,…


Ghi chú: Ngừng phun trước khi thu hoạch 15 ngày.

Nguồn: Hành chính tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now