Phúc bồn tử là gì? Công dụng tuyệt vời của phúc bồn tử | Flowerfarm.vn

Theo nghiên cứu, quả mâm xôi chứa hàm lượng vitamin C cao lên đến 53,7% và nhiều loại vitamin K, vitamin E, khoáng chất Mn, Mg, Cu, Zn, K và chất xơ. Vì vậy, quả mâm xôi được biết đến là loại quả có nhiều tác dụng tốt cho da, chống lại quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Bạch đàn là gì?  Sử dụng rộng rãi mâm xôi 1

Quả mâm xôi có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đàn là gì?

  • Mâm xôi còn được gọi là: Mắc hương, Dum hương.
  • Tên khoa học của quả mâm xôi: Rubus cochinchininis Tratt., Thuộc họ Rosaceae.

Mô tả hình ảnh quả phúc bồn tử

  • Mâm xôi là một loại cây mọc hoang ở vùng rừng núi nước ta, cây thường mọc ven rừng hoặc những nơi sạch sẽ.
  • Cây nhỏ, có nhiều cành dài tới vài mét. Cành có lông, có nhiều gai nhỏ.
  • Lá gồm 3 đến 5 cánh hoa ngắn, to vừa phải, mép lá có răng cưa, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông, cuống chung 3-6 cm, có gai.
  • Hoa mọc thành chùy nhỏ ở ngọn cành hoặc kẽ lá.
  • Quả hình cầu kép, bao bởi các lá đài, gồm nhiều hạt nhỏ. Khi chín có màu đỏ nhạt hoặc đen, ăn được.

Thành phần hóa học

Quả mâm xôi có chứa một chất rất tốt cho sức khỏe được gọi là axit ellagic (một dạng tanin), được coi là chất chống oxy hóa dinh dưỡng thực vật hiệu quả nhất. Giúp bảo vệ màng tế bào và cấu trúc cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do.

  • Ngoài ra, quả mâm xôi còn chứa nhiều hợp chất flavonoid như kaempferol, quercetin, anthocyanin. Quả mâm xôi chứa nhiều vitamin C (53,7%), mangan (41%), Mg, Cu, Zn, K, axit folic, omega-3, vitamin K, vitamin E và chất xơ (31%).

Theo cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 g quả mâm xôi chứa một số chất dinh dưỡng sau:

Chất dinh dưỡng NỘI DUNG
Quốc gia 85,7 g
sức mạnh 52 KCal
Chất đạm 1,2 g
Mập mạp 0,65 g
Chất xơ 6,5 g
Canxi 25 mg
magiê 22 mg
kali 151 mg
Natri 1 mg
Vitamin C 26,2 mg
Vitamin A 33 mg
Vitamin E 0,87 mg
Vitamin K 7,8 g

Dựa trên nghiên cứu:

Thành phần Ellagitannin trong quả mâm xôi được chứng minh có tác dụng chống lão hóa mạnh hơn dâu tây 50%, gấp 3 lần kiwi, gấp 10 lần cà chua.

Với tác dụng cộng hưởng của vitamin C và anthocyanin giúp tăng gấp đôi khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư của mâm xôi, loại bỏ các gốc tự do làm thay đổi cấu trúc DNA của tế bào. Vitamin C và flavonoid cũng góp phần vào đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, và tác dụng này không bị giảm đi khi sử dụng nho đông lạnh.

Công dụng tuyệt vời của quả mâm xôi

1. Chống viêm, tăng cường miễn dịch, làm đẹp da

Quả mâm xôi có một lượng lớn flavonoid nên có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm dị ứng, chống dị ứng.

  • Đặc biệt, quả mâm xôi có hàm lượng cao vitamin E, carotenoid có tác dụng chống dị ứng, chống viêm, giải độc, bảo vệ da khỏi tia cực tím, giảm các vết thâm trên da, giúp đàn hồi, cải thiện tuần hoàn ở các mao mạch ngoại vi. , kích thích tế bào collagen mới giúp làm sáng da và chống rụng tóc, bạc tóc.

2. Khai sáng cho mắt, cải thiện trí nhớ:

Trong thành phần của quả mâm xôi có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa: Carotenoid, vitamin A, C, E và các khoáng chất vi lượng như CU, Zn, chất này khi vào cơ thể sẽ có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa võng mạc và loại bỏ các gốc tự do gây hại. võng mạc.

==> Vì vậy, nho được dùng làm thuốc bảo vệ và cải thiện thị lực, cũng như có tác dụng bổ não, tăng trí tuệ và tăng khả năng tư duy.

Sử dụng rộng rãi mâm xôi 1

3. Bổ thận, trợ dương:

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng quả mâm xôi giúp cải thiện vi tuần hoàn ở dương vật, giúp dây thần kinh được kích thích ở dương vật cao hơn.

Từ đó, quả mâm xôi có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh liệt dương, giảm ham muốn… Quả mâm xôi được dùng để chữa chứng tiểu nhiều, tiểu nhiều lần; Hạn chế tóc bạc sớm và béo phì.

4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Quả mâm xôi chứa một lượng chất xơ rất cao, đây là loại quả lớn nhất nhì trong làng hoa quả thế giới. Theo tính toán, một nắm quả mâm xôi chứa khoảng 8 g chất xơ, theo khuyến nghị dinh dưỡng, bạn nên bổ sung 25 g chất xơ mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chất xơ cũng cải thiện sức khỏe bằng cách giảm cholesterol trong máu.

5. Giúp xương chắc khỏe

Quả mâm xôi chứa một lượng mangan quý giá, rất cần thiết cho sức khỏe. Chỉ cần 2 nắm quả mâm xôi là đủ mangan cho cả ngày. Quả mâm xôi cũng chứa vitamin B9 hoặc axit folic, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân chia và tăng trưởng tế bào.

  • Phụ nữ mang thai nên bổ sung những dưỡng chất cần thiết này để giảm nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng thai nhi hoặc thậm chí sinh ra thai nhi bị dị tật ống thần kinh (nguyên nhân nứt đốt sống, não úng thủy, thai nhi không có hộp sọ).

6. Chống lão hóa

Ellagitannin trong quả mâm xôi được chứng minh là có tác dụng chống lão hóa mạnh hơn dâu tây 50%, kiwi gấp ba lần, cà chua gấp mười lần. Cùng với tác dụng của vitamin C và anthocyanin, khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư của nho được tăng lên gấp đôi, loại bỏ các gốc tự do làm thay đổi cấu trúc DNA của tế bào.

Các dạng quả mâm xôi đã qua chế biến

1. Dạng bột nguyên chất

Ở dạng bột nguyên chất, chúng ta có thể xay mịn quả mâm xôi khô,
Ngày uống 3 lần, mỗi lần ngậm một thìa nhỏ cho vào miệng để tiêu rồi uống nước.

2. Hình dạng của mứt

Nhiều quốc gia làm phô mai phúc bồn tử, khi ăn sẽ phết lên bánh mì với đào, hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng trong món bánh sandwich truyền thống của Bắc Mỹ gọi là PB&J (Peanut Butter and Jelly Sandwich).

3. Nhúng vào rượu

  • Rươi sau khi sơ chế, rửa sạch, để ráo, cho vào hũ, cho đường vào trộn đều, ủ từ 50-90 ngày cho lên men.
  • Nghiền nho khô đã lên men rồi đổ vào bình thủy tinh, đổ rượu đã chuẩn bị vào đun nhỏ lửa thêm 50 ngày là có thể dùng được.
  • Mỗi ngày uống 20 – 30 ml, ngày 2 lần.

Chú ý khi sử dụng quả mâm xôi

  • Quả mâm xôi có chứa oxalat, ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ kết tinh oxalat thành sỏi. Những người bị thận, bàng quang hoặc sỏi mật nên tránh loại quả này.
  • Oxalate cũng hạn chế sự hấp thụ canxi, nhưng điều này không quan trọng đối với những người có hệ tiêu hóa tốt.

Hay nhin nhiêu hơn: Cây mật nhân với những tác dụng quý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now