Trồng hoa Phong lữ thảo vừa thơm vừa trang trí ban công | Flowerfarm.vn


Hoa phong lữ thảo là một trong những loài hoa phổ biến nhất để trưng bày trong tháng Mười. Họ tin rằng đầu năm nếu bạn trưng một chậu phong lữ thảo trong nhà là điều thể hiện mong muốn một năm mới sức khỏe, bình an.



Phong lữ thảo trồng trang trí ban công

Trồng phong lữ thảo không khó, bạn chỉ cần lưu ý một số kỹ thuật chăm sóc như sau:

1. Đặc điểm của hoa phong lữ

– Hoa phong lữ thảo là gì? Là một loài hoa đa dạng với nhiều màu sắc khác nhau. Thường được dùng để làm cây tiểu cảnh và trang trí ban công.

– Là cây thảo sống lâu năm, mọc thẳng, phân nhánh rất nhiều. Cuống tròn và phủ một lớp lông nhỏ. Khi chín cây cao khoảng 20-50 cm.

– Lá cây có hình bầu dục mọc trên thân cây mọng nước. Lá màu sẫm, mặt trên có nhiều lông. Trong lá có chứa tinh dầu. Vì vậy, nó có một hương vị đặc biệt.

– Có hai loại hoa cỏ phong lữ đơn (5 cánh) và phong lữ kép (Trộn màu). Các màu đặc trưng như trắng, cam nhạt, cam, đỏ, tím và 2 màu. Đặc biệt, hoa phong lữ thảo là loài hoa có cánh hoa to, có mùa màu tím hồng, tím tím rất đẹp.

– Quả phong lữ thảo có hình mỏ chim hạc.



Hoa phong lữ đỏ tươi

– Cây sẽ ra hoa sau 3 tháng kể từ khi trồng. Hoa nở từng đợt từ đông sang hè và sẽ nở khi không khí lạnh tràn về. Mỗi đợt hoa từ khi bắt đầu ra hoa đến khi tàn kéo dài hơn 2 tuần.

2. Nên trồng cây phong lữ thảo ra nhiều hoa vào mùa nào?

– Cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới và chỉ nở hoa khi không khí lạnh tràn về. Vì vậy cần gieo vào thời điểm sau khi trồng 3 tháng trời se lạnh để cây ra hoa.

– Đối với các tỉnh phía Bắc có thể gieo vào vụ thu đông. Thời điểm bắt đầu gieo hạt từ tháng 8 đến tháng 11 dương lịch.

– Ở những vùng có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sơn La, Mộc Châu, Sapa… có thể trồng phong lữ thảo quanh năm.

3. Chọn chậu trồng cây phong lữ thảo như thế nào?

– Tùy theo nhu cầu, mục đích và sở thích mà bạn có thể lựa chọn những chiếc chậu có kích thước và chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, để cây ngũ sắc phát triển tốt thì bạn nên chọn những bình, dụng cụ đựng như thùng xốp, thùng nhựa… có kích thước lớn, sâu trên 25 cm thì cây mới có không gian sinh trưởng tốt.

4. Dụng cụ gieo hạt cho cây phong lữ thảo

– Phong lữ thảo là loại cây chịu hạn tốt nhưng không bão hòa nước nên giá thể phải tơi xốp, thoát nước tốt.

– Giá thể trồng có thể lựa chọn từ các giá thể có sẵn trên thị trường phù hợp với việc trồng hoa cúc chẳng hạn. giá thể hữu cơ chất lượng cao, môi trường T – Rat, …



Người trồng hoa phong lữ

Giá có thể có thể tự trộn theo công thức trộn gồm: đất (đất phù sa, đất màu); xỉ than (mùn cưa, xơ dừa); Phân thối (phân vi sinh) được trộn từ phổi theo tỷ lệ: 1/2 đất + 1/4 xỉ than + 1/4 phân thối. Sau khi trộn đều theo tỷ lệ trên, cần tiến hành xử lý nấm bệnh có trong giá thể bằng các dung dịch như Daconil 75 WP (nồng độ 1 gam / 1 lít nước) hoặc dung dịch Ridomil Gold 68 WG (nồng độ 3 gam . / lít). 1 lít nước) rắc đều lên giá thể đã trộn (40 – 50 lít dung dịch / 1 m)3 giá có thể).

5. Làm sao để chọn mua được hạt phong lữ thảo tốt?

– Bạn có thể trồng phong lữ thảo bằng cách tự trồng, từng mảng hoặc mua cây giống bán sẵn.

– Trồng phong lữ thảo giống cần chú ý lựa chọn hạt giống từ nhà cung cấp uy tín, chất lượng hạt giống. Hạt giống phong lữ thảo cần có tỷ lệ nảy mầm cao (chọn hạt hết hạn sử dụng, bao bì còn nguyên vẹn, không bị rách, ướt ..)…. Hoặc có thể thu hạt từ quả sau mùa hoa trước.

– Nếu trồng bằng giâm cành nên chọn cây mẹ trong bầu phát triển tốt, mập mạp, không bị sâu bệnh. Chọn những cây con khỏe mạnh trên cây bố mẹ để tiến hành giâm cành trên cây con.

6. Cách trồng hoa phong lữ thảo?

* Tăng trưởng bằng cách gieo hạt phong lữ

– Hạt phong lữ thảo khá nhỏ, từ khi trồng đến khi ra hoa kéo dài khoảng 4 – 5 tháng.

– Vì hạt còn nhỏ nên không cần xử lý hạt trước khi gieo, tránh làm mất sức nảy mầm của hạt.

– Đặt giá thể vào chậu cách miệng chậu từ 7 – 10 cm. Tiếp tục gieo hạt bằng cách ấn nhẹ hạt xuống độ sâu 1 cm. Gieo hạt theo hàng cách hàng 2 cm. Khoảng cách hạt trong mỗi hàng là 5 cm. Sau khi trồng xong cần tiến hành tưới nước đảm bảo độ ẩm cho hạt dễ nảy mầm. Lưu ý lấy đồ nhựa, đậy nắp để giữ ẩm cho đất. Sau 2 tuần, mở nilon, tránh tưới nước để đất thoát khí tránh thối nhũn. Khi những chiếc lá đầu tiên nhú lên thì nên nhổ và trồng vào chậu khác để cây phát triển.

* Trồng phong lữ thảo từng mảnh



Trồng phong lữ bằng cách cắt

– Chọn cây con khỏe mạnh từ cây bố mẹ, không bị sâu bệnh. Trên cây mẹ cắt cành chiết (thân có màu xanh nâu, không quá già nhưng cũng không quá non).

– Mỗi vết cắt nên dài khoảng 10 cm, có ít nhất 2-3 chồi khỏe mạnh. Dùng dao sắc cắt mặt dốc một góc 45.o, cắt hết lá, chỉ để lại phần cuống khoảng 1-2 mm. Có thể rạch trực tiếp nhưng để miếng nhanh ra rễ thì phải xử lý bằng thuốc kích thích ra rễ, thời gian ủ sẽ ngắn hơn.

7. Kỹ thuật chăm sóc phong lữ



Hoa phong lữ

– Là loại cây không yêu cầu khắt khe về điều kiện ánh sáng, có thể sinh trưởng tốt ở cả ánh sáng mạnh và ánh sáng khuếch tán, bóng râm. Bạn cần lựa chọn vị trí đặt sao cho phù hợp để chăm sóc và trang trí tiểu cảnh tại nhà. Ban công là tốt nhất.

Tưới nước: Cây không cần nhiều nước, chịu hạn tốt nên chỉ nên tưới 1-2 lần / ngày. Khi thấy bề mặt giá thể khô thì tưới nước vừa đủ để tránh rễ bị ngạt. Nếu cây rụng nhiều lá thì cung cấp nước cho cây.

– Bón phân cho hoa phong lữ thảo phát triển khỏe mạnh, hoa nở rực rỡ thì theo lịch tưới nước thường xuyên từ 2-4 tuần / lần. Trong giai đoạn cây từ khi trồng đến khi ra hoa nên chọn loại phân có hàm lượng lân hữu cơ lớn và tưới nước. Giai đoạn cây ra hoa cần tưới phân thúc hoa để thúc ra hoa.

Mùa ra hoa của phong lữ: Hoa nở từng đợt từ đông sang hè; và sẽ lại nở ra khi không khí lạnh đi vào. Mỗi nụ hoa từ đầu đến cuối kéo dài hơn 2 tuần.

– Khi hoa tàn, dùng dao bén cắt phần cuống gần gốc, tỉa bớt lá già làm xước mặt chậu, bón phân, tưới nước để cây tiếp tục nảy mầm để ra hoa mới.



Phong lữ thảo được trồng trang trí ban công

Nguồn: Quản trị viên Tổng hợp – KHÔNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now