[2020] CÙNG NHAU TÌM HIỂU VỀ QUẢ MƠ – VinFruits | Flowerfarm.vn

Rừng mai là loại quả phổ biến ở nước ta, được trồng ở nhiều tỉnh miền núi như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và một số nơi ở Mỹ Đức, Hà Nội. Nhắc đến quả mơ rừng, người ta thường nghĩ ngay đến những món ăn có vị chua ngọt hấp dẫn và rất tốt cho sức khỏe. Trong bài viết hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc những đặc điểm và công dụng bất ngờ của quả mơ rừng.

Tìm hiểu về quả mơ – Đặc điểm và công dụng mà ít người biết

1. Đặc điểm của quả mơ rừng

Cây mai rừng có chiều cao khoảng 2,5 m, nhiều hoa, màu trắng. Mỗi hoa có đường kính từ 1 đến 4 cm, lá hình bầu dục, đỉnh lá nhọn.

Rừng mai Còn được gọi với cái tên khác như quả hạnh hay quả mơ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giống mai như mai đào, có ánh nhũ, mơ bần, mai Vân Nam. Hầu hết những loại mơ này đều có cùi dày, vị chua, một số loài có vị hơi đắng.

Mơ dại cho quả nhỏ, sẫm màu

Mơ dại cho quả nhỏ, sẫm màu

Mỗi năm chỉ có một mùa mơ. Chúng ra hoa vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân và sau đó kết trái. Quả mơ dại bắt đầu chín vào những tháng đầu hè và đây là lúc quả mơ được thu hoạch nhiều. Quả mơ rừng có hình tròn màu xanh và khi chín có màu vàng hoặc má hồng đào, khi ăn có vị chua nhẹ, khi ăn chấm với muối tiêu rất ngon. Ngoài ra, quả mơ rừng còn được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon khác như ngâm với rượu, ngâm với đường, phơi khô hoặc làm ô mai rất tốt cho sức khỏe.

2. Quả mơ rừng có những tác dụng gì?

Không chỉ là một vật liệu cho nó nấu món ăn ngonQuả mơ rừng cũng là một vị thuốc được sử dụng nhiều trong Đông Y. Trong y học người ta gọi quả mơ là quả mơ. Nếu mơ ngâm rượu sẽ được gọi là rượu mơ. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của quả mơ dại.

  • Rừng mai rượu ngâm có tác dụng chữa cảm mạo, nôn mửa, đau bụng, thấp khớp, đau nhức xương khớp, viêm dạ dày và cảm mạo phong nhiệt.
  • Chữa đau răng: Nếu bạn bị đau răng, hãy lấy một quả mơ chín ép và đắp vào chỗ răng đau.

Rượu mơ rừng rất tốt cho xương khớp

Rượu mơ rừng rất tốt cho xương khớp

Giải rượu: Lấy quả mơ tươi đun với nước pha trà, dùng để giải rượu rất tốt.

  • Chữa phong thấp: Dùng quả mơ xanh ngâm rượu, vừa uống vừa xoa lên chỗ bị đau, hàng ngày để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Chữa ù tai: Nếu có tiếng ong ong trong tai, bạn chỉ cần bóp hoặc bóp hạt mơ để chiết xuất dung dịch. Sau đó, dùng dung dịch đó nhỏ vào tai bị ù tai, hiệu quả rất tốt
  • Làm đẹp da: Lấy cùi mơ với lê tạo thành dung dịch, sau đó thoa đều dung dịch này lên mặt trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng để giảm nếp nhăn, đẹp da.

Theo các nghiên cứu hiện đại, quả mơ có chứa các axit hữu cơ rất tốt cho việc kích thích túi mật bài tiết, tăng cường hệ miễn dịch và co bóp túi mật. Ngoài ra, bên trong quả mơ dại còn có chất malic, đây là hai chất quan trọng trong việc phòng chống vi trùng lao. mykobakter.

Quả mơ và chiết xuất quả mơ rất tốt cho sức khỏe

Quả mơ và chiết xuất quả mơ rất tốt cho sức khỏe

So với nhiều loại trái cây khác, quả mơ chứa nhiều khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt và protein cùng với beta-carotene. Các chất này sẽ chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể con người thành vitamin A giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa và giảm tác hại của độc tố, ngăn ngừa ung thư da.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, trong giải pháp mơ rừng Vitamin B15 còn có hàm lượng rất cao, có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hóa của tế bào gây ra các bệnh về đường hô hấp và tim mạch như viêm nhiễm hay xơ gan giai đoạn đầu, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.

Bà bầu ăn mơ có tốt không?

Bà bầu ăn mơ có ảnh hưởng gì không? Theo các chuyên gia, ô mai là loại trái cây tốt cho bà bầu. Quả mơ có nhiều chất dinh dưỡng như axit folic, protein, canxi và sắt rất quan trọng trong thai kỳ. Dưới đây là một số lợi ích của mơ đối với phụ nữ mang thai:

  • Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe cho bà bầu
  • Ngăn ngừa thiếu máu nhờ hàm lượng sắt cao
  • Cung cấp lượng calo cần thiết
  • Cung cấp retinol để hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da.

Rượu mơ rừng rất tốt cho xương khớp

Rượu mơ rừng rất tốt cho xương khớp

Tuy nhiên, bà bầu khi ăn nên rửa sạch đúng cách để loại bỏ vi khuẩn có hại. Ngoài ra, bạn nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều gây ra tâm trạng xấu không mong muốn. Vậy làm thế nào để bạn mua được những quả mơ ngon nhất? Vinfruits là nhà cung cấp các loại đặc sản Tây Bắc như mơ rừng, táo, lê với chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng nhất.

Mời các bạn xem qua các bài viết liên quan nếu:

Học cách làm ô mai ngâm chua ngon hơn

1. Cách làm nước mơ ngâm mùa hè.

Mơ ngâm rượu Thịt ngon nhất khi còn bú mẹ, chưa chín hẳn, khi đó thịt săn chắc, có mùi thơm dễ chịu. Rượu mơ rất ngon, có mùi thơm chua ngọt rất dễ uống. Đường ngâm rượu mơ nên chọn đường phèn vì có vị thơm mát, tan chậm trong rượu và có vị ngọt nhẹ. Bạn cũng có thể sử dụng đường cát trắng, nhưng vị đậm đà hơn. Dưới đây là các bước ngâm rượu mơ đơn giản tại nhà:

Mơ ngâm chua là món ăn không thể thiếu trong gia đình

Mơ ngâm chua là món ăn không thể thiếu trong gia đình

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Rượu mơ ngâm rượu: rượu để ngâm rượu mơ là loại rượu gạo truyền thống từ 20 – 30 độ. Nếu không có sẵn rượu trắng, bạn cũng có thể dùng rượu vodka hoặc rượu sake. Mua rượu ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Mơ ngâm: chọn quả to 3 kg, kích thước đều nhau, không bị hạt, da bóng, vỏ hơi vàng, vị chua thanh, không đắng.

Những quả mơ tươi chuyển từ màu vàng đến chín đều được thu hoạch

Những quả mơ tươi chuyển từ màu vàng đến chín đều được thu hoạch

  • Đường đá: 3 kg đường đá dạng viên lớn là tốt nhất, nếu không có thể dùng cát. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đường đá để rượu mơ ngon nhất và tốt cho sức khỏe.
  • Hũ thủy tinh: rửa sạch hũ thủy tinh bằng nước sôi để nguội, sau đó để ráo. Bạn cũng có thể sử dụng lọ để thay thế. Đảm bảo các vật dụng phải sạch sẽ để tránh lên men nấm mốc.

Bước 2: Tiền xử lý

  • Loại bỏ những quả mơ bị hư và ngâm phần còn lại khoảng 1 giờ trong nước muối, sau đó rửa sạch.
  • Bỏ phần tay cầm và cuống hoa mai. Điều này có tác dụng làm sạch và cho phép rượu và đường được hấp thụ nhanh hơn.
  • Khô mơ thật khô, có thể đem phơi nắng cho khô.

Bước 3: Nhúng vào rượu

  • Sau khi ngâm mơ xong, bạn rửa sạch bình ngâm mơ và để cho thật khô. Tiếp theo, cho mơ và đường vào lọ. Cứ mỗi lớp mơ lại xếp một lớp đường xen kẽ, lưu ý lớp đường phải là lớp trên cùng.

Bước 4: Lưu nó

  • Khi đã cho ô mai và đường vào, bạn cho rượu vào và đậy nắp bình lại, để nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 3 tháng, nó đã sẵn sàng để sử dụng. Tuy nhiên để thưởng thức rượu mơ ngon nhất thì nên đợi từ 8 đến 12 tháng.

Lưu ý: Sau khi ngâm 7 ngày, nếu thấy dưới đáy có lớp đường chưa tan thì bạn nên làm ẩm đúng cách, còn cặn nổi là do vệ sinh không kỹ, nên vớt bỏ cặn.

Trong quá trình ngâm, bạn có thể dùng tăm nhọn rạch phần thịt quả sẽ ngấm nhanh hơn bình thường.

2. Mơ ngâm được bao lâu?

Đối với mơ ngâm chúng ta có thể sử dụng sau 3 tháng, nhưng để có hương vị thơm ngon nhất thì chúng ta phải ngâm từ 8 đến 12 tháng.

Ngâm mơ khoảng 3-4 tháng khi nước sạch là có thể uống được.

Ngâm mơ khoảng 3-4 tháng khi nước sạch là có thể uống được.

Còn đối với mơ ngâm đường, bạn chỉ cần đợi đường tan hết rồi mới sử dụng. Nhưng chúng tôi khuyên độc giả nên đợi từ 3-6 tháng. Nước mơ ngâm có thể sử dụng được lâu, nếu ngâm đúng cách có thể dùng được từ 1 đến 2 năm.

3. Mơ ngâm

Mơ ngâm cùng với mơ ngâm mật ong là những sản phẩm tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Khả năng chữa bệnh của quả mơ rất được chứng minh. Dưới đây là một số tác dụng của quả mơ ngâm rượu:

  • Điều trị chứng chán ăn:
  • Điều trị ngộ độc thực phẩm:
  • Điều trị ngộ độc rượu và giải độc rượu
  • Trị cảm lạnh, viêm họng, ho
  • Điều trị say sóng, ô tô, máy bay
  • Điều trị ốm nghén
  • Trị đau đầu do ăn quá nhiều thức ăn có hại cho sức khỏe

4. Mơ ngâm đường

Công dụng của quả mơ ngâm rượu là gì?? Khi bạn sử dụng nước mơ ngâm đường không chỉ là một loại nước giải khát rất tốt mà còn là chất chống oxy hóa, làm sáng mắt, dễ ngủ và cân bằng hệ thần kinh. Ngoài ra, mơ ngâm đường có thể giúp thanh nhiệt, chữa khô môi, đau bụng.

Tác dụng của quả mơ ngâm mật ong

Lợi ích của mơ ngâm mật ong

Mơ ngâm mật ong được coi như một loại thuốc bổ, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp và là thức uống giải khát cho những ngày hè nắng nóng. Quả mơ chứa nhiều beta carotene và lycopene có tác dụng chống oxy hóa, cải thiện thị lực, nâng cao hệ miễn dịch, trẻ hóa làn da và ngăn ngừa các vết thâm nám.

2. Cách làm ô mai ngâm mật ong

  • Chọn những quả mơ có màu vàng hồng, còn nguyên lông, da lành, không bị dập rồi rửa sạch, để ráo.
  • Dùng một chiếc lọ thủy tinh lớn đã được rửa sạch và để ráo nước, rải một lớp đường trắng mỏng xuống đáy lọ, sau đó đổ mật ong láng đều dưới đáy rồi xếp mơ lên ​​trên.

Mơ ngâm mật ong là thức uống giải khát thơm ngon, bổ dưỡng

Mơ ngâm mật ong là thức uống giải khát thơm ngon, bổ dưỡng

  • Xếp mơ vào lọ, đánh dấu 1 lớp mật ong, sau đó xếp một lớp mơ, cuối cùng phủ mật ong và đường trắng lên trên.
  • Đậy chặt nắp và đợi 1 tháng trước khi sử dụng.

Bạn có thể quan tâm:

Để mua những thứ này quả mơ Rừng tươi ngon hãy ghé Vinfruits. Chúng tôi chuyên cung cấp các loại đặc sản tây bắc như mơ, táo, lê với chất lượng tốt nhất và giá cả cạnh tranh nhất.

Các tác giả: Vinfrutat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now