Hoa Mẫu Đơn Cánh Kép Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Mẫu đơn là loài hoa được rất nhiều chị em phái nữ ưa chuộng vì vẻ trang nhã và sang trọng của mình. Hoa mẫu đơn cánh kép là giống mẫu đơn phổ biến hơn cả. Vậy mẫu đơn có mấy loại và cách chăm sóc mẫu đơn thế nào? Hôm nay mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu về loài hoa này nhé.

Đôi nét về hoa mẫu đơn cánh kép

Hoa mẫu đơn có tên khoa học là Paeonia, một nhánh nhỏ thuộc họ thược dược. Cái tên Paeonia được lấy cảm hứng từ Paeon – một nhân vật trong Thần thoại Hy Lạp. Xuất hiện từ rất sớm tại Trung Quốc, mẫu đơn đã sớm trở thành quốc hoa, thiên hương quốc sắc của đất nước này.

Hoa mẫu đơn cánh kép là một trong những đặc điểm được xếp vào hàng nổi bật nhất của loài hoa này. Những bông mẫu đơn cánh kép khi đến mùa nở hoa sẽ tạo ra nhiều lớp cánh hoa chồng lên nhau, bao phủ lẫn nhau và cho ra một đóa mẫu đơn lớn.

Hình ảnh minh họa mẫu đơn cánh kép
Hình ảnh minh họa mẫu đơn cánh kép

Hoa mẫu đơn cánh kép có nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ, trắng, hồng, hồng nhạt, … Cánh của nó thường có dạng đơn mỏng, khi chạm vào sẽ cảm nhận được độ mịn màng tựa như làn da em bé. 

Những cánh hoa xếp đều thành từng lớp, cho ra dáng bông tròn. Một bông hoa có thể đạt kích thước lên đến 20 hay 30cm. Không chỉ có lợi thế ở vẻ đẹp và kích thước, mẫu đơn còn rất bền. Hoa có thể giữ được độ tươi hơn một tuần trong điều kiện thời tiết phù hợp.

Có những loại hoa mẫu đơn cánh kép nào?

Mẫu đơn cánh kép Trung Quốc

Được mệnh danh là vua của các loài hoa ở đất nước tỷ dân, đương nhiên mẫu đơn cánh kép Trung Quốc sẽ không vắng mặt trong danh sách này. Loài hoa này có độ cao trung bình giống với hầu hết các loại cây thân gỗ khác, rơi vào khoảng từ 1-2m. 

Lá của nó mọc xen lẫn nhau, có độ trơn nhất định và cây thường rụng lá khi đông tới. Thân cây thường có màu nâu sẫm nhạt dần về phía những cành con mới trổ mầm.

Mẫu đơn cánh kép Việt Nam

Mẫu đơn cánh kép Việt Nam hay còn gọi với tên thân thương hơn là mẫu đơn ta. Không giống với mẫu đơn cánh kép Trung Quốc, mẫu đơn ta có độ cao khi trưởng thành lớn hơn rất nhiều, thậm chí có thể lên đến 5-7m. Cành của mẫu đơn cánh kép Việt Nam có xu hướng tản rộng ra nhiều bên và lá cũng to hơn nhiều.

Mẫu đơn cánh kép Việt Nam
Mẫu đơn cánh kép Việt Nam

Mẫu đơn cánh kép Thái Lan

Mẫu đơn cánh kép Thái Lan có chiều cao khá khiêm tốn. Khi trưởng thành, cây chỉ cao khoảng dưới 1,3m. Vì vậy loại hoa này thường được sử dụng làm vật trang trí ở những lối đi. Lá của hoa mẫu đơn cánh kép Thái Lan có màu xanh lá cây rất đậm, phần đầu nhọn và chiều rộng không quá 5cm. Loại mẫu đơn này có thể trổ hoa quanh năm nếu được chăm sóc trong điều kiện thoáng mát.

Mẫu đơn cánh kép Mỹ

Loại cây thuộc nhánh thân gỗ nhỏ, cành trơn nhẵn và không có độ sần sùi. Khi trưởng thành cây có độ cao trung bình rơi vào khoảng 0,5-1,5m. Tuy vậy nếu được phát triển trong môi trường phù hợp thì mẫu đơn cánh kép Mỹ có thể cao đến 3m. Lá cây mọc đối xứng hai bên, thưa thớt và có màu xanh lá đậm sẫm.

Mẫu đơn cánh kép Nhật Bản

Bên cạnh Trung Quốc, mẫu đơn cánh kép Nhật Bản cũng vô cùng nổi tiếng trên thị trường hoa thế giới. Tại đất nước mặt trời mọc, mẫu đơn được nghiên cứu lai tạo để đem lại vẻ ngoài khác hẳn với mẫu đơn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vì vậy với vẻ sang trọng, ngút ngàn của mẫu đơn cánh kép Trung Quốc, loài hoa này ở Nhật Bản mang nét đẹp nhẹ nhàng và thanh tao hơn.

Mẫu đơn cánh kép Nhật Bản
Mẫu đơn cánh kép Nhật Bản

Hoa mẫu đơn cánh kép có công dụng gì?

Hoa mẫu đơn cánh kép rất được giới y khoa yêu thích và sử dụng trong các phương pháp chế biến thuốc bởi lợi ích mà nó mang lại. Đặc biệt với phái nữ, chị em có thể sử dụng mẫu đơn hằng ngày vì những ưu điểm vượt trội sau:

  • Mỗi ngày thả ngâm vài cánh mẫu đơn vào nước ấm để khi tắm có được cảm giác thư thái, thoải mái nhất. Hơn nữa, mẫu đơn cũng giúp cho chị em phụ nữ có được mùi hương cơ thể tự nhiên nhẹ nhàng và làn da trắng mịn tựa như cánh của chúng vậy.
  • Trong bữa cơm hàng ngày có thể sử dụng hạt mẫu đơn làm gia vị
  • Thân và vỏ mẫu đơn có tác dụng chữa mất ngủ, đau đầu, …
  • Rễ mẫu đơn đem lại sức đề kháng tốt, giúp trị bỏng, trị thâm

Làm thế nào để chăm sóc hoa mẫu đơn cánh kép?

Để chăm sóc hoa được phát triển tươi tốt cũng cần trải qua nhiều quá trình. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số những điều kiện quan trọng cần lưu ý nhất với loài hoa mẫu đơn này:

  • Mẫu đơn ưa khí hậu mát mẻ nên việc trồng và chăm sóc mẫu đơn ở Việt Nam để sinh trưởng quanh năm hiện nay cần phải nghiên cứu tạo ra giống chịu nhiệt.
  • Mẫu đơn rất nhạy cảm với thời tiết và nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm nên khi chăm sóc loại cây này chúng ta cần chú ý:
  • Ánh sáng: Mẫu đơn thạch thảo cần ít ánh nắng và ưa môi trường râm mát. Cây mẫu đơn thảo ưa ánh sáng mặt trời, ít nhất 6 giờ một ngày.
  • Nhiệt độ: Thực vật nhạy cảm với nhiệt độ, kể cả nhiệt độ của đất. Vào mùa hè, cần làm mái che để chắn nắng nóng nhưng vẫn đảm bảo khuếch tán 30% ánh sáng, ban đêm xới lá để lá không bị rụng.
  • Độ ẩm: Hoa mẫu đơn ướt vừa phải
  • Đất: Nên trồng mẫu đơn ở vị trí cao ráo, thoát nước tốt, trên tầng đất sâu, dày ít nhất 50 cm. Loại đất thích hợp nhất cho mẫu đơn là đất chua có độ pH từ 6,5-7.
Chăm sóc hoa mẫu đơn cánh kép
Chăm sóc hoa mẫu đơn cánh kép

Như vậy, flowerfarm đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất về loài hoa mẫu đơn cánh kép và vài chú ý trong cách chăm sóc chúng. Hi vọng bạn đọc sẽ tự chọn được cho mình giống cây trồng phù hợp với bản thân để có cơ hội đắm mình với thiên nhiên giữa bối cảnh Covid phức tạp này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now