Hoa ưu đàm là gì? Ý nghĩa của hoa ưu đàm trong kinh phật như thế nào ?

Theo quan niệm Phật giáo, hoa ưu đàm là một loài hoa có ý nghĩa đặc biệt, 3000 năm mới nở một lần, thậm chí sẽ có một Đức Phật ra đời khi hoa ưu đàm nở. Thế hoa ưu đàm là gì? Ý nghĩa của hoa ưu đàm trong kinh phật như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nha.

Hoa ưu đàm là gì? Đôi nét về hoa ưu đàm? 

Trước khi đi vào tìm hiểu hoa ưu đàm trong kinh phật ta cần biết hoa ưu đàm là gì. Theo tiếng Phạn hoa ưu đàm có tên là Udumbara. Trong khi theo từ điển Phật học Hán Việt hoa ưu đàm có tên là ưu đàm bát la. Nhưng nó lại là ô đàm hoa khi theo tiếng Trung Quốc.

Đặc điểm

Hoa ưu đàm có màu trắng giống pha lê và sở hữu một kích thước vô cùng nhỏ chỉ từ vài milimet. Tuy tí hon là thế nhưng chúng có thể tỏa một mùi hương nhẹ nhàng thoang thoảng trong không khí mang cho người ta cảm giác thư giãn, thoải mái. Đây là hoa lưỡng tính, có những cánh hoa trắng li ti. Hơn nữa, chúng thường xếp ngay ngắn thành chùm với hơn chục đóa.

Vẻ đẹp đặc biệt của hoa ưu đàm
Vẻ đẹp đặc biệt của hoa ưu đàm

Nguồn gốc

Tại Hàn Quốc vào năm 1997, người ta phát hiện có 24 bông hoa ưu đàm mọc trên ngực tượng của Phật Như Lai ở Kyungki-Do. Ngoài mọc ở trên ngực tượng Phật Như Lai, hoa ưu đàm còn được tìm thấy ở trên tượng đá, cửa gỗ bằng sắt, thân cây,…

Sự việc kỳ lạ này không chỉ thu hút rất nhiều người dân đến xem, mà còn làm chấn động giới phật tử, khiến các nhà báo tốn không ít giấy mực để đưa tin, và trở thành hot search trên các trang mạng xã hội. Chính vì vậy, ngày nay người ta thường thấy xuất hiện hoa ưu đàm trong kinh phật.

Hoa ưu đàm cũng có ở Việt Nam, nhiều người cho rằng loài hoa này được tìm thấy đầu tiên tại Hải Phòng vào ngày 03/05/2013.Ngoài ra, hoa ưu đàm còn xuất hiện ở nhiều nơi khác như Quảng Nam, Phú Yên, Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình, thành phố Hồ Chí Minh,…

Ý nghĩa của hoa ưu đàm

Hoa ưu đàm tuy nhỏ bé nhưng thuần khiết, thanh cao, nó mang trong mình rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là một số ý nghĩa tiêu biểu của hoa ưu đàm:

Tượng trưng cho nghị lực và sức sống mãnh liệt

Sở dĩ ta nói hoa ưu đàm là biểu tượng của nghị lực và sức sống mãnh liệt là do nó tuy nhỏ mà có võ, có thể mọc ở những nơi mà ta không ngờ tới. Trong số đó phải kể đến như tượng, vách đá, nhánh cây, thanh sắt,… Vậy nhưng hoa vẫn có thể sống và phát triển, dù hoàn cảnh đó có quá đỗi tồi tệ để sinh tồn, bất chấp vẻ ngoài nhỏ bé và mỏng manh.

Ý nghĩa xung quang loài hoa đặc biệt này
Ý nghĩa xung quanh loài hoa đặc biệt này

Hy vọng và may mắn

Khi thấy hoa ưu đàm ta như thấy được hy vọng và may mắn. Dù trong hoàn cảnh tồi tệ nhất, đâu đó vẫn có bóng dáng của những mầm hoa ưu đàm, rồi mai đây hoa đàm sẽ lớn lên, sinh sôi và phát triển. Cho ta thấy không phải con đường nào cũng là ngõ cụt, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra.

Nếu chúng ta mãi không buông bỏ, vượt lên chính mình, nghị lực đến cùng thì đâu đó cuối con đường ta lại thấy ánh sáng. Ngoài ra, những ai nhìn thấy hoa này nở đều sẽ gặp may mắn, điểm lành và tốt đẹp vì hoa ưu đàm là hoa thiêng liêng luôn xuất hiện cùng với Đức Phật.

Ý nghĩa thực sự của hoa ưu đàm trong kinh Phật

Đây là loài hoa có vai trò rất quan trọng trong Phật giáo, được cho là xuất hiện cùng Đức Phật cách đây 3000 năm. Hoa ưu đàm trong kinh phật xuất hiện với màu trắng tượng trưng cho sự trong trắng, thanh cao và thuần khiết của con người.

Bên cạnh đó nó còn thể hiện cho đức tính con người Việt Nam ta không bao giờ khuất phục, không mặc kệ đời trôi, luôn vượt qua chính mình, vươn lên trong cuộc sống. Khi nhìn thấy hoa ưu đàm nở như báo hiệu cho một điểm lành sắp xuất hiện, cho những điều may mắn. 

Đặc biệt trong quan niệm Phật giáo, mỗi khi hoa ưu đàm nở một Đức Phật mới sẽ được sinh ra. Người sẽ xuống trần gian dẫn dắt, khai sáng tâm hồn con người khỏi những dục vọng, khiến mỗi người giác ngộ, gợi lên những giá trị tốt đẹp ở họ. Sự việc trọng đại này chỉ xuất hiện 3000 năm một lần, vì thế hoa ưu đàm nở là một việc vô cùng thiêng liêng và quan trọng.

Hoa ưu đàm trong kinh phật và ý nghĩa về nó
Hoa ưu đàm trong kinh phật và ý nghĩa về nó

Bài viết trên đây là những chia sẻ về hoa ưu đàm trong kinh phật và ý nghĩa của chúng. Hy vọng qua thông tin flowerfarm mang đến, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức hữu ích cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now